Tăng trưởng 2016 có thể vượt mức đề ra?

Dự thảo nghị quyết của CP về nhiệm vụ, giải pháp điều hành kinh tế-xã hội (KT-XH) dẫn lại chỉ tiêu tổng quát cho 2016 mà Quốc hội (QH) đã đề ra trong kỳ họp cách đây hơn một tháng là GDP tăng khoảng 6,7%. Tuy nhiên, tình hình KT-XH cả năm 2015, theo báo cáo tổng hợp mới nhất của Bộ KH&ĐT lại có nhiều tín hiệu khả quan hơn so với báo cáo cũ trước QH. Theo đó, tăng trưởng quý IV lên mức 7,01% - nằm trong đà tăng của cả năm, giúp tăng trưởng GDP dự kiến cả năm lên mức 6,68%, cao nhất trong tám năm qua, hơn cả con số đã báo cáo QH (khoảng 6,5%) và vượt mục tiêu mà QH đề ra từ cuối năm trước (6,2%).

Vậy nên vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu ra là liệu vẫn dùng chỉ tiêu của QH hay đặt ra mục tiêu thách thức hơn?

Lần đầu tham gia họp với CP, tân Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị nâng mục tiêu tăng trưởng 2016 lên mức 7%. Bởi Hà Nội cũng cảm nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị chạy lại mô hình tính toán để lên kịch bản tăng trưởng sát thực tế hơn.

Cùng với các giải pháp được đưa ra như sẽ tiếp tục rà soát, kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm ngân sách, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần tập trung tổ chức, quyết liệt sắp xếp lại các đơn vị hành chính sự nghiệp. Bởi theo ông Đam, con số 55.831 đơn vị sự nghiệp là rất lớn và đang nắm giữ một lượng lớn biên chế viên chức, cũng như sử dụng lượng lớn ngân sách. “Không cách nào khác cả, nếu không tập trung việc này thì mọi việc như giảm biên chế này khác đều không ăn thua” - ông Đam nhấn mạnh.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho hay quân đội đang tích cực tổ chức lại các đơn vị không quân để chuyển đổi các diện tích đất quốc phòng sang dân sự ở bốn sân bay: Tân Sơn Nhất, Nha Trang, Nội Bài, Đà Nẵng.

Riêng Tân Sơn Nhất, vừa qua quân đội đã bàn giao một phần để triển khai dự án cải tạo của Bộ GTVT. Tới đây sẽ bàn giao tiếp 20 ha, vừa tăng quỹ đất mở rộng sân bay dân sự, vừa giảm ùn tắc không lưu khi chuyển phần lớn hoạt động không quân về khu vực Cần Thơ, Biên Hòa. Đồng thời, giúp TP.HCM có thêm quỹ đất làm đường, bãi đỗ xe để xử lý bài toán ùn tắc giao thông ngay cửa ngõ hàng không của thành phố. Ngoài ra, tại Hà Nội, quân đội đã sẵn sàng bàn giao hơn 3 ha đất khu vực sân bay Bạch Mai để mở rộng tuyến đường vành đai II.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng báo cáo tiến độ triển khai cảng quốc tế ở vịnh Cam Ranh. Đây là dự án lớn mà CP giao quân đội triển khai với mục tiêu đủ khả năng đón, phục vụ tàu du lịch cỡ lớn và cả tàu quân sự nước ngoài có thỏa thuận vào để cho hải đoàn nghỉ ngơi, làm dịch vụ hậu cần, kỹ thuật, kiểu như cảng Changi của Singapore. Theo ông Thanh, dự kiến tháng 2-2016, Bộ Quốc phòng và tỉnh Khánh Hòa sẽ khánh thành cảng quốc tế đặc biệt này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm