Thủ tướng: Quy hoạch tốt để giữ được đất Huế cổ kính

Chiều 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết trong năm 2017, tỉnh đạt và vượt 12/13 chỉ tiêu. Chỉ tiêu duy nhất không đạt là tăng trưởng kinh tế, chỉ 7,76% (kế hoạch là 8-8,5%), xếp thứ 5/12 tỉnh khu vực miền Trung.

Với tính đặc thù riêng, tỉnh Thừa Thiên-Huế đang quyết tâm đầu tư phát triển theo hướng “đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường” nhằm phát huy lợi thế nổi trội về văn hóa, lịch sử và du lịch; kiên trì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành các vấn đề trọng tâm. Đó là chủ trương tăng vốn đầu tư lên 2 tỉ USD và đầu tư kinh doanh casino cho dự án Laguna Lăng Cô; đề nghị bổ sung quy hoạch hai sân golf ven biển; quy hoạch Bạch Mã, trong đó có chủ trương khôi phục 139 biệt thự trên đỉnh Bạch Mã, xây dựng khu du lịch dịch vụ ngoài phân khu hành chính và đề xuất phương án sử dụng cáp treo,...

Toàn cảnh buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng trên nhiều mặt của tỉnh Thừa Thiên-Huế, điều này được thể hiện ở việc dịch chuyển kinh tế-xã hội theo hướng rất tiến bộ. Tỉnh đã làm tốt một số chính sách cho người dân như tỉ lệ giảm nghèo, nâng cao tỉ lệ tham gia bảo hiểm...

Thủ tướng nhấn mạnh Huế nằm trong vùng dày đặc di sản văn hóa và nhiều di sản thiên nhiên như Hội An, Đà Nẵng, Phong Nha, Sơn Đoòng, Mỹ Sơn… và bản thân Huế cũng là một thành phố di sản với quần thể di tích lịch sử nổi tiếng, thắng cảnh kỳ vĩ ít nơi nào sánh kịp như vịnh Lăng Cô, Bạch Mã.

"Với đặc điểm như thế, phát triển Huế phải khác với mô hình của thành phố sôi động như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng mà nên tận dụng thế mạnh là văn hóa lịch sử, vẻ đẹp bình an, lãng mạn, như lời một bài hát “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được", Thủ tướng đặt vấn đề.

Người đứng đầu chính phủ cũng cho rằng Thừa Thiên-Huế cần có quy hoạch tốt và quản lý tốt quy hoạch để giữ được đất Huế cổ kính và hai bờ sông Hương được bảo tồn. Huế được hiện đại hóa nhưng hài hòa trong tổng thể. Khai thác lợi thế so sánh của các ngành nhưng không mâu thuẫn, cản trở lẫn nhau, nhất là kinh tế biển, công nghiệp chế biến không được ảnh hưởng đến môi trường, du lịch.

Sáng cùng ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác chính phủ có chuyến thăm và làm việc với ĐH Huế.

Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương đối với các kiến nghị của tỉnh về thu hút đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh đối với một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý việc thu hút đầu tư phát triển phải phù hợp với mục tiêu phát triển của tỉnh và phục vụ tốt cho phát triển du lịch, dịch vụ.

Đối với việc hỗ trợ di dời, đền bù giải tỏa và tái định cư hơn 3.000 hộ dân trong phạm vi khu vực I khoanh vùng bảo vệ di tích thuộc khu vực kinh thành Huế, Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh đề xuất cơ chế đặc thù, báo cáo Chính phủ xem xét cụ thể vấn đề này.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh cần có các hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng, hộ nghèo và phải bắt tay ngay vào việc, hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2018 với chất lượng cao nhất.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hường, phường Xuân Phú và Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiệp, phường Trường An, TP Huế. Thủ tướng cũng đến tham quan trung tâm hành chính công tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm