TP.HCM họp khẩn đối phó áp thấp nhiệt đới

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết hai mô hình dự báo của Nhật Bản và Hoa Kỳ cho rằng ngày 18-11 áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão. “Còn theo một mô hình khác thì bão có thể vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long” - ông Quyết thông tin.

Cũng theo ông Quyết, hiện nay phía Bắc đang có không khí lạnh tăng cường có thể làm cho cường độ và hướng di chuyển của bão thay đổi. Ông Quyết cho rằng vùng bão đổ bộ trực tiếp là từ Ninh Thuận, Bình Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Khu vực ảnh hưởng gián tiếp mở rộng đến TP.HCM, Bến Tre. Thời gian dự kiến bão đổ bộ là sáng 19-11 và khi vào bờ bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

“Cơn bão này không mạnh, giật cấp 8, cấp 9 rồi thành áp thấp nhiệt đới. Cơn bão này ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP.HCM” - ông Quyết nhận định. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý biến đổi thời tiết nhanh và phức tạp nên cần có biện pháp ứng phó kịp thời.

Quang cảnh buổi họp khẩn ứng phó thiên tai. Ảnh: T.LÂM

Ông Quyết cũng dự báo khi bão đổ bộ, gió mạnh trên 10 m/giây ở khu vực ven biển Nam Trung bộ đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại TP.HCM dự báo có gió mạnh cấp 4, gió giật có thể đạt cấp 6-7 và trong hai ngày 19 và 20-11 có mưa với lượng mưa khoảng 15-20 mm. Từ đó, ông Quyết đề nghị TP.HCM nên cấm tàu thuyền ra khơi từ trưa 18-11.

Còn ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết hiện tại còn 42 chiếc tàu thuyền công suất trên 90 CV đang hoạt động trên biển. Các tàu thuyền này đã được thông tin về đường đi, diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Phát biểu kết luận cuộc họp khẩn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết mặc dù theo dự báo, bão ít khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP.HCM nhưng không được chủ quan vì bão thường khó lường, bất thường và diễn biến phức tạp. TP.HCM cũng có nhiều công trình xây dựng, cần trục, cây xanh… và đang trong đợt triều cường đỉnh triều đạt 1,6 m.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, ông Liêm yêu cầu theo dõi sát diễn biến, triển khai các phương án đã được diễn tập từ trước đó. Đặc biệt, ông Liêm lưu ý huyện Cần Giờ sẵn sàng công tác di dời dân ở xã đảo Thạnh An và người dân ở nhà tạm bợ, ven sông rạch.

Cùng ngày, UBND TP.HCM cũng đã có công văn yêu cầu người đứng đầu các sở/ngành, chủ tịch UBND các quận/huyện, phường/xã/thị trấn tập trung triển khai ngay phương án phòng, chống tại mỗi đơn vị nhằm chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 17-11, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua đảo Palawan (Philippines) đi vào khu vực phía Nam biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 16 giờ ngày 18-11, vị trí tâm bão trên khu vực phía Tây quần đảo Trường Sa, cách đảo Phú Quý khoảng 370 km. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 11. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào khu vực Nam Trung bộ và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy