TP.HCM: Lốc xoáy xuất hiện ngày càng nhiều

Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy lốc xoáy ở TP.HCM đang có xu hướng tăng lên”. Ngày 6-3, ông Nguyễn Minh Giám, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thông tin.

Vì sao lốc xoáy xuất hiện ngày càng nhiều? “Theo tôi, nguyên nhân do nhiệt độ ở TP.HCM ngày tăng do tốc độ đô thị hóa cao. Vào mùa khô (từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau), nhiệt độ của TP.HCM luôn cao hơn các tỉnh, thành lân cận. Điều đó làm cho bầu không khí ở khu vực TP mất ổn định cao, khi gặp “không khí lạ” như gió mùa Tây Nam hoặc không khí lạnh ngoài Bắc tràn vào thì sẽ xảy ra hiện tượng giông, lốc xoáy và mưa đá” - ông Giám nói.

Ông Giám cho biết thêm, cơn lốc xoáy lớn nhất ở TP.HCM di chuyển với tốc độ tương đương với gió giật cấp 10-11. Do tác động trên diện tích hẹp nên sức công phá của lốc xoáy sẽ rất lớn.

TP.HCM: Lốc xoáy xuất hiện ngày càng nhiều ảnh 1

Trưa 4-3, một cơn lốc xoáy đã làm sập mái nhà của một quán ăn ở ngã tư xa lộ Hà Nội - Tây Hòa, quận 9. Ảnh: X.NGỌC

Theo ông Giám, với thiết bị kỹ thuật hiện nay chỉ có thể dự báo lốc xoáy trong thời gian 1-3 giờ. Với thời gian ngắn như vậy, làm sao có thể thông tin kịp thời để người dân phòng chống lốc xoáy, hạn chế thiệt hại? “Hiện nay trên thế giới việc dự báo lốc xoáy cũng như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi có thể dự báo được xu thế về thời tiết, người dân có thể dựa vào đó để đề phòng. Chẳng hạn, trước khi có lốc xoáy thường có những đợt không khí lạnh hay gió mùa, trên bầu trời phải xuất hiện mây đen dày đặc. Mây càng đen, càng dày thì lốc xoáy càng lớn. Khi có dấu hiệu như thế, người dân ở TP.HCM có nhà cấp 4, tạm bợ nên đóng kín cửa, không để gió luồn vào nhà. Như vậy sẽ hạn chế được thiệt hại” - ông Giám giải thích.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão TP.HCM, trong năm 2012 TP xuất hiện tám đợt lốc xoáy và mưa giông làm bị thương bảy người. Có 38 căn nhà sập hoàn toàn, 390 căn nhà, 11 trường học, năm trụ sở cơ quan bị hư hỏng…

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm