VAFI tiếp tục phản pháo Bộ Công Thương về bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

Ngày 17-8, VAFI có công văn gửi Bộ KH&ĐT, Thanh tra Chính phủ về vấn đề bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, hiện là thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Sabeco.

Theo đó, VAFI cho rằng Bộ KH&ĐT với chức năng là cơ quan tham mưu soạn thảo Luật Doanh nghiệp, giám sát thi hành Luật Doanh nghiệp cần làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải có đúng Luật Doanh nghiệp hay không? Thanh tra Chính phủ với chức năng soạn thảo và giám sát việc thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng cần làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT Sabeco có mang tính vụ lợi hay không và có vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 hay không?

VAFI dẫn chứng theo Luật Doanh nghiệp 2005, 2014 và Điều lệ Sabeco, chỉ có cổ đông hay nhóm cổ đông nắm giữ trên 5% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết mới có quyền đề cử người của mình tham gia ứng cử vào HĐQT. Ông Vũ Quang Hải không thể tự ra ứng cử được. Theo luật hiện hành, ông Vũ Huy Hoàng là đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco nên không thể có chuyện bố đề cử cho con tham gia ứng cử vào HĐQT và nếu không có ai giới thiệu thì ông Hải không thể có tư cách là thành viên HĐQT được.

Theo đơn vị này, điểm 2 Điều 110 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: “Đối với công ty con là công ty mà Nhà nước sở hữu số cổ phần trên 50% vốn điều lệ thì thành viên HĐQT không được là người liên quan của người quản lý, người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ;

Theo điểm 2 Điều 116 và Điểm 2 Điều 57 của luật này quy định về tiêu chuẩn và điều kiện làm giám đốc hoặc TGĐ: “Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần của nhà nước chiếm trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 điều này, giám đốc hoặc TGĐ không được là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị em, ruột của người quản lý và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ” .

Người quản lý công ty mẹ ở đây là ông Vũ Huy Hoàng. Do đó, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về Sabeco là trái quy định của Luật Doanh nghiệp 2005.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm