Vì sao Quảng Nam đề nghị làm thêm 4 nhà máy thủy điện?

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn vừa có tờ trình lên HĐND xem xét, bổ sung bốn nhà máy thủy điện trên địa bàn huyện Nam Trà My. Vấn đề này sẽ được đưa ra ở kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX trong đầu tuần sau.

Theo ông Toàn, việc cấp điện cho huyện Nam Trà My hiện chỉ có một xuất tuyến từ Tam Kỳ với hai cấp điện áp là 35 Kv và 22 Kv. Đường đi dài nên hao tổn điện lớn, không ổn định nhất là vào mùa mưa. Điện lưới ở huyện này thường xuyên gặp sự cố khi có mưa, bão. Vì vậy việc xây dựng bốn nhà máy thủy điện sẽ đảm bảo cấp điện ổn định cho nhu cầu phát triển của địa phương.

Tỉnh Quảng Nam đang đề nghị làm thêm bốn thủy điện ở Nam Trà My. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Bốn dự án thủy điện được đề nghị bổ sung gồm Trà Linh 1; Tăk Lê; Nước Lah và Trà Leng. Số thủy điện này có công suất 78,8 MW, diện tích chiếm khoảng 144 ha. Trong đó ảnh hưởng đến đất lâm nghiệp khoảng 60 ha.

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh có 32 dự án với tổng công suất trên 450 MW. Điện lượng bình quân mỗi năm 1.755 triệu Kwh. Cụ thể, hiện có 11 công trình đã phát điện với công suất thiết kế 140 MW, bốn công trình đang thực hiện đầu tư xây dựng với công suất thiết kế trên 147 MW và 14 dự án triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2017 với công suất khoảng 141 MW.

Hai dự án Ag Rồng và Nước Xa, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất loại khỏi quy hoạch do công suất nhỏ nhưng chiếm dụng đất quá lớn. Dự án Đăk Di 4, UBND tỉnh đã dừng nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án do không có năng lực tài chính, vi phạm cam kết tiến độ và cam kết về thời hạn nộp tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm