Xin án treo để đùm bọc nhau

Ngày 19-11, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại, giảm từ ba năm tù xuống còn hai năm tù cho bị cáo Bùi Minh Vũ. Vũ bị tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vì gây tai nạn làm chết người ngồi sau xe mình.

Tuyên án xong, chủ tọa phiên tòa cảm thấy ray rứt vì không thể cho bị cáo hưởng án treo như mong muốn của bị cáo và cả bên bị hại. Nhưng cả bị cáo, bên bị hại và những người dự tòa đều cảm thấy ấm lòng trong một phiên xử tràn đầy nước mắt.

“Nếu đi tù, nhà bị cáo sẽ ra sao?”

Tại tòa, Vũ khai chiều 4-11-2012, sau khi uống rượu, Vũ đã chở anh Võ Minh Thành từ ngã ba Tân Quý Tây (Bình Chánh, TP.HCM) về Long An. đến đoạn đường vắng, Vũ đã cho xe lấn trái nên quẹt với xe máy ngược chiều làm anh Thành té xuống tử vong, Vũ bị thương 36%.

Tháng 9-2013, TAND huyện Bình Chánh xử bị cáo ba năm tù. Vũ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, chị Lê Thị Hoàng Cơ, vợ anh Thành (đại diện người bị hại) cũng kháng cáo xin cho Vũ được hưởng án treo.

Xin án treo để đùm bọc nhau ảnh 1

Ngoài mẹ và bà ngoại, giờ bị cáo Vũ còn phải chăm lo thêm cho ba mẹ con chị Cơ (vợ con người bị hại). Ảnh: PHAN THƯƠNG

Gần 10 giờ sáng 19-11, chị Cơ tất bật chạy vào phòng xử phúc thẩm. Chị trần tình do con trai sáu tuổi đang nằm tại BV Nhi đồng nên mới đến trễ.

Trước tòa, chị Cơ nghẹn ngào: “Vũ tốt với gia đình chúng tôi. Nhà tôi và nhà em Vũ cách nhau 2 cây số. Cùng hoàn cảnh khó khăn lại làm chung công ty nên trong sáu năm, em Vũ luôn đến chở chồng tôi đi làm rồi đưa về. Tôi nghĩ tai nạn là chuyện ngoài ý muốn của cả hai gia đình”.

Rồi chị kể sau tai nạn Vũ nằm bệnh viện một thời gian, sau đó phải chữa trị tại nhà, không ai chăm sóc. “Khi mới đi làm lại được, Vũ đã đến nhà đưa thêm cho tôi 1 triệu đồng nói là hỗ trợ hai cháu ăn học. Trước đó, Vũ đã chạy vạy bồi thường 35 triệu đồng. Lúc đưa tiền, Vũ khóc, rằng: “Chị yên tâm đi, em sẽ không bỏ rơi hai cháu đâu. Sức em còn, em sẽ lo cho hai cháu đến lúc chúng 18 tuổi”. Cùng cảnh nghèo khó, tôi không thể cầm hết 1 triệu Vũ đưa mà chỉ nhận 600.000 đồng”.

Chị vừa kể vừa khóc. Bị cáo nghe vậy cũng khóc theo. “Trong xóm, ai cũng biết Vũ chịu thương chịu khó. Lúc mới sinh ra, Vũ đã không biết cha mình là ai. Mẹ Vũ bị tâm thần từ nhỏ, Vũ được bà ngoại nuôi lớn. Nếu Vũ ngồi tù, sẽ không ai chăm sóc cho mẹ và bà ngoại. Rồi hai đứa con của tôi nữa, nếu không có em Vũ giúp đỡ, tôi cũng sẽ rất khó khăn”.

Chuyện của những người nghèo

Trong giờ tòa nghị án, chị cơ kể trước ngày xảy ra tai nạn, hai đứa con chị nói đùa với cha: “Tụi con với mẹ sẽ đăng ký tham gia chương trình Vượt lên chính mình”. Khi đó, anh còn cười phá lên, vậy mà ba ngày sau…

Sau khi chồng mất, chị tất bật lo miếng cơm, tiền học cho hai đứa con. Thấy mẹ cực khổ, đứa con trai sáu tuổi nói: “Con và chị sẽ đăng ký thi chương trình Vượt lên chính mình để xin cho mẹ một con bò”. Nghe con nói, chị nghẹn lòng. “Giờ tôi chỉ mong tòa cho Vũ được án treo, để Vũ ở ngoài kiếm tiền lo cho gia đình, gánh vác thêm với tôi…”.

Nghe chuyện, Vũ quay sang kể bà ngoại mình đã ngoài 80 tuổi, mẹ tuổi 50 nhưng bị bệnh nên cũng không thể kiếm tiền. “Ngoài em ra, nhà không còn ai làm ra tiền cả. May còn có được căn nhà, do em tích cóp mua được, tuy nhỏ nhưng đỡ phải lo tiền thuê nhà” - Vũ nói.

Do Vũ được tại ngoại và cũng không cần thiết phải bắt tạm giam để đảm bảo thi hành án nên sau khi tòa tuyên giảm án, Vũ được về nhà.

Sau phiên tòa, tôi tìm đến gia đình chị Cơ tại ấp 4, xã Long Khê (Cần Đước, Long An), một căn nhà gạch còn nham nhở. Chị nói: “Căn nhà này cũng không còn thuộc về mẹ con tôi nữa. Trước đây, vợ chồng tôi đã thế chấp nó với giá 50 triệu đồng để làm ăn. Anh Thành mất, không có tiền trả nên người ta đòi nhà, may mà họ cho mẹ con ở lại đến lúc mãn tang...”.

Giờ thì chị làm bất cứ việc cực nhọc nào, từ chạy xe ôm đến nhặt vải thừa may giẻ lau đem bán, miễn sao có tiền lo cho hai con cắp sách đến trường.

Chị dẫn tôi sang nhà Vũ ở xã Long Trạch bên cạnh. Vũ đi làm, chỉ có bà ngoại và mẹ ở nhà. “Hôm nó ở tòa về, nghe nó kể chuyện, tôi mừng quá khóc muốn mờ mắt luôn. Thằng Vũ có hiếu lắm. Mẹ nó bị tâm thần. Khi đi xách nước thuê bị người ta dụ dỗ đến có thai. Trong cái rủi có cái may, nếu không có thằng Vũ chắc tôi và mẹ nó chết lâu rồi” - bà nói.

* * *

“Theo Điều 61 BLHS, Vũ đủ điều kiện để được hoãn thi hành án. Trong thời gian hoãn, tôi sẽ tiếp tục xin VKS, tòa làm thủ tục miễn chấp hành án cho Vũ theo Điều 57 BLHS” - luật sư Võ Đức Toàn (Đoàn Luật sư TP.HCM, người bào chữa cho Vũ) nói.

Tòa đã làm hết cách

Sau khi tuyên mức án hai năm tù, chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Vũ Phi Long, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, giải thích thêm cho Vũ: Vụ án giao thông này có một người tử vong nên theo luật, không thể xử cho bị cáo án treo mà chỉ có thể giảm một năm tù. Nhưng với hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo lại là lao động chính lo cho bà ngoại và người mẹ bị tâm thần…, bị cáo có đủ điều kiện để xin hoãn chấp hành án. Trong thời gian hoãn, nếu địa phương và tòa cấp sơ thẩm thấy không cần thiết để bị cáo chấp hành hình phạt tù thì có thể làm thủ tục xin miễn chấp hành án cho bị cáo.

Trao đổi thêm với phóng viên, Thẩm phán Vũ Phi Long cho biết dù hoàn cảnh của bị cáo khiến HĐXX rất cảm động và thông cảm nhưng những gì có thể làm được thì HĐXX đã làm. Mong rằng luật sư tiếp tục hỗ trợ cho bị cáo làm các thủ tục hoãn, miễn chấp hành hình phạt tù theo luật định.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm