Nội dung trên được kết luận khi các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát và họp thống nhất vị trí xây dựng công trình kết nối đường Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng, quận 1 dành cho người đi bộ
Cuộc họp này do Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ Trần Sĩ Thắng, thuộc Sở GTVT TP.HCM chủ trì.
|
Cầu vượt bộ hành dự kiến được xây dựng từ vỉa hè đường đường Nguyễn Huệ (phía đường Đồng Khởi) tới Công viên Bạch Đằng. Ảnh: NGUYỄN TIẾN. |
Tại cuộc họp, các đơn vị và sở, ngành đã thống nhất về pháp lý quy hoạch công trình cầu vượt hoặc hầm chui dành cho người đi bộ trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ cầu Khánh Hội đến vòng xoay Công trường Mê Linh).
Các đơn vị cũng đã rà lại quy hoạch theo Quyết định 6708 năm 2012, khu Trung tâm hiện hữu TP.HCM (930ha) có mở rộng không gian đô thị về phía sông Sài Gòn, tổ chức các không gian công cộng liên hoàn dọc bờ Tây sông Sài Gòn.
Đồng thời, dành mặt đất đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Hàm Nghi đến Công trường Mê Linh) cho không gian đi bộ và xe điện; chuyển giao thông cơ giới xuống đường ngầm bên dưới kết hợp với bãi xe ngầm.
Theo đó, các công trình cầu vượt hoặc hầm chui dành cho người đi bộ khu vực trên chưa được đề cập trong quy hoạch chung được duyệt.
Các đơn đơn vị cũng thống nhất trong giai đoạn hiện nay khi chưa triển khai theo quy hoạch được duyệt thì cần nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt bộ hành. Đây là phương án nên được ưu tiên xem xét do việc xây dựng hầm chui sẽ vướng quy hoạch hệ thống hầm chui giao thông dọc đường Tôn Đức Thắng trong tương lai.
Đồng thời, việc kết nối trục đường Nguyễn Huệ với công viên Bạch Đằng băng ngang đường Tôn Đức Thắng sẽ làm giảm tình trạng ùn ứ giao thông, giảm mức độ tiềm ẩn tai nạn giao thông do người đi bộ băng qua đường hiện nay.
Các đơn vị nhận thấy vị trí để xây dựng cầu vượt kết nối từ vỉa hè đường đường Nguyễn Huệ (phía đường Đồng Khởi) tới Công viên Bạch Đằng là cần thiết nhất hiện nay.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ sẽ khảo sát thêm các vị trí khác trên tuyến phù hợp để đề xuất Sở GTVT xem xét.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tổng hợp ý kiến của các đơn vị về sự phù hợp quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, phương án xây dựng, tính mỹ thuật của công trình.... Sau đó, Trung tâm sẽ báo cáo Sở GTVT TP.
Trước đó, năm 2018, UBND quận 1 đã có kiến nghị UBND TP.HCM về việc xây cầu vượt bộ hành hoặc hầm chui tạo điều kiện kết nối xuyên suốt các điểm tham quan, du lịch từ trung tâm ra phía bờ sông.