Tiểu học đã bỏ đề cương, bài mẫu, các cấp khác thì sao?

(PLO)- Hiện tiểu học đã quyết định bỏ đề cương, bài mẫu, còn các cấp THCS, THPT thì đến bao giờ?

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kỳ ở bậc tiểu học. Trong đó, nội dung văn bản yêu cầu việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học hai buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu.

Theo ghi nhận của PV, đa phần phụ huynh ủng hộ chủ trương trên của ngành giáo dục TP.

Học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Bình Tân trong 1 giờ học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Có con gái đang học lớp 1 tại một trường tiểu học ở quận Gò Vấp, anh DT cho biết tuần qua đã được giáo viên chủ nhiệm thông báo nội dung ôn bài hai môn tiếng Việt và toán. Nội dung ôn tập là xuyên suốt toàn bộ kiến thức các con đã học trong học kỳ I như ôn lại các âm, vần, luật chính tả, so sánh số trong phạm vi 10. Cô giáo không cho những bộ đề cương, bài mẫu có sẵn để ôn.

Anh T nhận xét cách cho ôn kiểm tra này sẽ phần nào hạn chế được tình trạng học tủ, học vẹt vốn tồn tại lâu nay trong ngành giáo dục. Quá trình kiểm tra, đánh giá cũng sẽ đảm bảo thực chất, đúng năng lực của mỗi học sinh hơn.

Như vậy, với chủ trương trên, phụ huynh không còn khoán trắng việc học của con cho trường, thay vào đó sẽ dành thời gian kèm cặp nếu muốn con đạt được thành tích tốt trong học tập. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, cách ra đề kiểm tra cũng phải đổi mới. Cụ thể, giáo viên phải thiết kế, sử dụng câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học. Ngoài ra, giáo viên cần sử dụng những văn bản ngoài sách giáo khoa để kiểm tra phần đọc hiểu và viết của các em, từ đó mới đánh giá chính xác năng lực, khắc phục tình trạng học thuộc bài và học vẹt của học sinh.

Hiện tiểu học đã quyết định bỏ đề cương, bài mẫu, còn các cấp THCS, THPT thì đến bao giờ? Trước đợt kiểm tra cuối kỳ, cảnh học sinh ôm đề cương ôn tập dày cộm không còn xa lạ. Không chỉ các môn tự nhiên, ngay cả môn văn cũng có dàn ý mẫu để các em học thuộc. Cách làm này đã phần nào làm thui chột khả năng sáng tạo, tư duy cũng như khả năng tự học, tự mày mò tìm hiểu của học sinh.

Dẫu biết muốn thay đổi cách làm cũ không thể một sớm một chiều vì còn liên quan đến nhiều kỳ thi quan trọng khác. Nhưng một khi muốn làm vì học sinh, muốn đổi mới chất lượng giáo dục thực sự, không chạy theo thành tích, chắc chắn sẽ có cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới