Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần chấm dứt học theo văn mẫu, bài mẫu

Trong 2 ngày (12, 13-8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn biểu dương những cố gắng, kết quả mà giáo dục trung học đạt được trong năm học vừa qua, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng cơ bản đã đạt được mục tiêu như thành tích học sinh dự thi Olympic quốc tế, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công.

Theo Bộ trưởng, hiện ngành giáo dục đang đứng trước 2 thách thức lớn là yêu cầu phát triển, đổi mới và thách thức trong bối cảnh dịch bệnh. Trước tình hình đó, chuyển đổi hệ thống để thích ứng với tình hình dịch bệnh, tăng sức chống chịu, hạn chế tổn thương trước dịch sẽ là tất yếu và không thể lảng tránh.

Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm ứng phó và thích nghi với tình hình dịch bệnh; ban hành chính sách, hướng dẫn, quy định để chuẩn bị và triển khai năm học mới.

Từ khung kế hoạch của Bộ, các tỉnh/thành phố cần ban hành kế hoạch năm học mới phù hợp tình hình địa phương.

 “Tất cả phải thay đổi để thích ứng, từ cán bộ quản lý cho tới giáo viên. Cần linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo chất lượng đối với các yêu cầu cốt lõi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành các yêu cầu nội dung cốt lõi. Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong thời gian vàng - học tập trực tiếp.

Lưu ý với giáo dục trung học trong năm học mới, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới tinh thần học thật, thi thật. Theo đó, các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, nhà trường cần triển khai việc học, kiểm tra đánh giá sao cho đúng và thực chất. Quá trình dạy học cũng cần quan tâm tới thực tiễn, trải nghiệm; chú ý đến việc tự học.

Riêng với môn Ngữ văn, Bộ trưởng lưu ý cần chấm dứt học theo văn mẫu, bài mẫu, dẫn tới triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò.

Xác định đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục chính là các nhà giáo, Bộ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT quan tâm chăm lo cho giáo viên, chú ý bảo đảm đủ số lượng giáo viên cho các môn học, bậc học. Triển khai giải pháp hỗ trợ học sinh trong thời gian học trực tuyến, giúp các em khắc phục khó khăn về vật chất, tâm lý.

Bộ trưởng cũng đề cập tới một số nhiệm vụ cụ thể của giáo dục trung học trong năm học mới như chú trọng tiếng nói chuyên môn của giáo viên trong lựa chọn sách giáo khoa mới; củng cố thư viện trường học để hỗ trợ học liệu, sách cho học sinh; tổ chức các khóa tập huấn nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến cho giáo viên.

 

Chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 bắt đầu áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6 cấp THCS, các địa phương, cơ sở giáo dục đã ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, chủ động khắc phục khó khăn để bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên. 

Tính đến cuối năm học 2020-2021, đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng các modul 1, 2, 3 về Hướng dẫn thực hiện CT GDPT 2018; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Từ các sách giáo khoa lớp 6 biên soạn theo CT GDPT 2018 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt, 63 tỉnh thành phố đã tổ chức lựa chọn sách theo quy định của Thông tư số 25.

Kết quả, tại mỗi tỉnh/thành phố, mỗi môn học/hoạt động giáo dục được chọn từ 1 đến 5 bộ sách, trong đó tỉ lệ chọn 1 bộ/môn học khoảng 50%; 2 bộ/môn học khoảng 30%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm