TP.HCM: Họp không giấy và giao việc ngay

Sáng 25-6, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị công bố triển khai “Phòng họp không giấy” và “Ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Tại hội nghị, các lãnh đạo TP đã nhấn nút triển khai hai ứng dụng này được áp dụng tại trụ sở UBND TP.

Rút ngắn thời gian họp

Dự kiến với việc áp dụng các ứng dụng này sẽ giúp UBND TP rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả mỗi cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là giải pháp thiết thực, hữu hiệu phục vụ cho công tác điều hành của lãnh đạo TP nhằm chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang điện tử.

“Phòng họp không giấy và Ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh sẽ góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các phiên họp. Đồng thời tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc, quản lý và điều hành của UBND TP” - ông Phong nói và cho rằng không thể ngay lập tức ứng dụng hai sản phẩm trên mà phải có lộ trình, từ ít giấy sang không giấy.

Riêng đối với “Ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết bước đầu sẽ triển khai cho lãnh đạo UBND TP, ủy viên UBND TP, người đứng đầu các đơn vị, sở, ngành trực thuộc UBND TP và chủ tịch UBND 24 quận/huyện.

Lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức nhấn nút triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Ảnh: TÁ LÂM

Lấy ý kiến từ xa

Với “Phòng họp không giấy e-Cabinet”, các cuộc họp của UBND TP.HCM tới đây sẽ là các cuộc họp không có giấy tờ. Trước mỗi phiên họp, nội dung chương trình và các tài liệu số của cuộc họp được chuẩn bị, xem xét, phê duyệt và được cập nhật lên hệ thống e-Cabinet để các thành viên tham dự cuộc họp tham chiếu, ghi chú và chuẩn bị ý kiến đóng góp.

Các câu hỏi thảo luận sẽ được tổng hợp, chuẩn bị dự thảo kết luận. Các thành viên đang dự họp có thể truy cập tức thời nhiều tài liệu liên quan đến nội dung họp, người chủ trì có thể lấy ý kiến từ xa hoặc tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị, cá nhân không đến phòng họp được. Sau khi họp xong, các kết quả biểu quyết, ý kiến, chỉ đạo, kết luận sẽ được tổng hợp và thông báo đến các đơn vị, cá nhân liên quan.

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương tham mưu lộ trình hợp lý để đưa “Phòng họp không giấy” và “Ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” vào vận hành nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Cán bộ phải phục vụ dân tốt hơn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết hai năm nay TP đã đề ra chủ trương lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Với ứng dụng này sẽ giúp cán bộ chính quyền phục vụ dân tốt hơn, cán bộ cũng sẽ đỡ mệt hơn.

“Ba tháng trước, trên bàn làm việc của các phó chủ tịch UBND TP đều có chồng hồ sơ cao, khi phải tìm các văn bản giấy tờ phải tốn công và nhất là không kiểm soát được thời gian giải quyết hồ sơ. Với ứng dụng này, lãnh đạo vẫn làm được việc nhưng sẽ tốn ít thời gian, công sức hơn và đỡ khổ hơn” - ông Nhân nói.

Từ đó, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong tháng 9-2019 phải triển khai ứng dụng đến tất cả sở/ngành và quận/huyện. Sang năm 2020 phải triển khai hai ứng dụng trên đến các xã/phường trên toàn địa bàn. “Hệ thống cấp ủy cũng sẽ triển khai đồng bộ như hệ thống chính quyền để đến cuối năm 2020, toàn TP sẽ áp dụng đồng bộ các ứng dụng này” - ông Nhân nói.

“Thư ký riêng” của lãnh đạo

“Ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” sẽ là một “thư ký riêng” hiệu quả cho lãnh đạo các cấp, tạo nên quy trình làm việc bài bản và chính xác. Ứng dụng này nổi bật với một số tính năng như: Trao đổi, giao việc tức thời, cung cấp môi trường bảo mật để lãnh đạo trao đổi và giao việc cho cá nhân, đơn vị phụ trách; nhắc nhở công việc; hệ thống tự động cảnh báo các công việc sắp đến thời hạn xử lý.

Ngoài ra, ứng dụng có tính năng quản lý công việc, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thống kê, phân loại công việc; trợ lý ảo, hỗ trợ báo cáo công việc hằng ngày, tương tác với người dùng để tìm kiếm thông tin; các tính năng nâng cao, tích hợp lịch cá nhân, lịch làm việc và các ứng dụng khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm