Sáng 7-9, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM, dẫn đầu đoàn công tác của HĐND TP.HCM giám sát UBND TP Thủ Đức việc thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 131).
|
Đoàn giám sát về Nghị quyết 131 do Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng làm trưởng đoàn làm việc với TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN |
Gặp khó trong tuyển cán bộ
Tại đây, đại diện phường An Khánh cho biết sau khi sáp nhập từ hai phường Bình An và Bình Khánh, phường có tổng diện tích 3.923 km2 với số dân 23.154 người, đến nay đã tăng lên 27.856 người.
Khi sáp nhập, phường có 59 cán bộ nhưng sau khi thực hiện tinh giản biên chế, phường còn 35 người.
Ở khối văn phòng Đảng ủy, phường gặp khó khi chỉ còn hai người phụ trách, so với trước đây là bốn người. Trong một số hoạt động, phường phải cử đoàn thanh niên qua để hỗ trợ bởi hai người không làm xuể.
Ở khối chính quyền, phường thiếu cán bộ phụ trách mảng công nghệ thông tin để thực hiện công tác cải cách hành chính. Theo đại diện phường, các lĩnh vực như tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, các thủ tục khác trong thực hiện cải cách hành chính rất cần cán bộ vận hành, chỉ dẫn để thuận lợi cho người dân.
Phía phường An Khánh cũng cho biết người hoạt động không chuyên trách công việc rất nhiều, không thua gì cán bộ, công chức bình thường. Tuy nhiên chế độ chính sách hiện nay vẫn chưa tương xứng để có thể giữ ở lại.
|
Đại diện phường Bình Chiểu cho hay mỗi ngày phường công chứng 400-500 hồ sơ xin việc. ẢNH: THANH TUYỀN |
Trong khi đó, phường Bình Chiểu có dân số hơn 80.000 người. Đây là địa phương có đặc thù giáp ranh tỉnh Bình Dương, có Khu chế xuất Linh Trung 2, dân nhập cư từ các tỉnh, thành rất đông.
Phường hiện có 36 cán bộ, công chức đang làm việc, thiếu một công chức văn phòng thống kê. Phường Bình Chiểu đang chờ kỳ tuyển công chức, viên chức để bổ sung nhân sự.
Đại diện phường này cho biết khối lượng công việc mà mỗi cán bộ, công chức phải giải quyết mỗi ngày rất lớn. Số người hoạt động không chuyên trách ở phường cũng làm việc rất cật lực.
“Phần lớn là làm việc thêm giờ, ngoài quy định 8 giờ hành chính”- đại diện phường Bình Chiểu nói và cho hay mỗi ngày phường phải công chứng 400-500 hồ sơ xin việc.
“Phòng tiếp nhận của phường lại nhỏ, người dân đến ngồi tràn cả ra bên ngoài” - vị này nói thêm.
Phường Bình Chiểu đã ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết, hạn chế số người đến trụ sở làm việc trực tiếp. Tuy nhiên do đặc thù của phường là công nhân rất đông nên việc tiếp cận công nghệ còn hạn chế.
Với 14.000 dân mà phường Long Phước đang quản lý thì địa phương này không gặp quá tải trong thực hiện thủ tục hành chính như các phường khác. Dù vậy phường vẫn đang thiếu công chức thống kê và công chức tư pháp - hộ tịch.
Nêu ý kiến tại buổi giám sát, đại diện phường này cho hay, việc tuyển công chức cho phường đang gặp trở ngại bởi nhiều người ngại đi xa.
Công chức xin nghỉ vì áp lực
Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng phòng Nội vụ TP Thủ Đức Phạm Hoa Mai thông tin TP Thủ Đức hiện có bảy phường trên 50.000 dân.
Phòng Nội vụ đã cố gắng sắp xếp, điều chuyển công chức giữa các phường dựa trên số dân để đảm bảo việc quản lý, xử lý công việc hiệu quả hơn nhưng mọi thứ đều phải làm theo quy định. Dù phường đông dân cần thêm cán bộ, phòng Nội vụ cũng khó có thể phân bổ thêm được.
Theo bà Mai, hiện các phường đông dân, địa bàn phức tạp đang gặp khó trong việc tuyển công chức.
“Có người chỉ cần nghe đến tên phường là không nộp hồ sơ. Như các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Bình Chiểu khi đăng lên thì thí sinh không nộp vì biết trước sẽ rất cực. Thậm chí, khi điều động công chức về các phường này được một thời gian thì các bạn cũng nộp đơn xin nghỉ, do không chịu được áp lực”- bà Mai cho hay.
Trưởng phòng Nội vụ TP Thủ Đức thông tin người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường hiện cũng thiếu. Thống kê cho thấy có 20 người đã thôi việc trong thời gian qua.
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng chia sẻ với những khó khăn của TP Thủ Đức. Ông yêu cầu các địa phương cần áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó giảm áp lực cho cán bộ, công chức cũng như giải quyết câu chuyện trụ sở nhỏ hẹp hiện nay.
Ông cũng đề nghị TP Thủ Đức tiếp tục đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 131 để có những đề xuất sát với thực tiễn.
Báo cáo với đoàn giám sát, UBND TP Thủ Đức cho biết đến ngày 31-12-2022, biên chế công chức và người lao động trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức phải giảm xuống còn 459 người.
Tính đến ngày 31-7-2022, số cán bộ, công chức, hợp đồng lao động tại đây là 565 người. Trong đó, có 551 người của 12 cơ quan chuyên môn và 14 người của Phòng KH&CN.
TP Thủ Đức đã sắp xếp 107 người gồm 89 cán bộ, công chức và 18 hợp đồng; tiếp nhận mới 27 người đến 12 cơ quan chuyên môn, gồm 16 công chức và 11 hợp đồng.
TP Thủ Đức cho biết số lượng cần tiếp tục sắp xếp theo thực tế có mặt là 92 người. Trong đó có 42 lãnh đạo cấp Phó Trưởng phòng, 49 công chức và một hợp đồng lao động.