TP.HCM: Quận 1 tiếp nhận thông tin ‘nóng’ qua smartphone

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1, thông tin tại buổi họp báo ngày 29-3.

Theo ông Hoàng Anh, trước đây quận 1 đã có phiên bản phần mềm để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên tất cả lĩnh vực. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ ứng dụng cho máy tính để bàn hoặc máy tính bảng. “Hiện nay, đa phần người dân đều sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), có thể lướt web nên quận 1 sử dụng thêm phiên bản trên điện thoại di động để giúp người dân tiếp cận với chính quyền nhanh hơn, tốt hơn” - ông Hoàng Anh nói.

Lấy một ví dụ, khi người dân phát hiện giá giữ xe cao hơn so với quy định, có thể chụp ảnh, quay phim sau đó vào website của quận, ông Hoàng Anh cho hay từ màn hình điện thoại sẽ xuất hiện mục Kênh tương tác; sau đó vào mục Phản ánh. Tại mục này, phần mềm đã cập nhật sẵn với 10 nhóm vấn đề cụ thể: tiếng ồn; rác thải, vệ sinh; kinh doanh quá giá; lấn chiếm lòng, lề đường; cướp giật, trộm cắp; chèo kéo khách du lịch; phản ánh về cán bộ, công chức, viên chức… Dân phản ánh vấn đề nào thì chọn gửi vào mục đó.

“Người dân đứng ở phường nào có thể phản ánh ngay về phường đó thông qua ô chọn khu vực. Chủ tịch phường sẽ là người tiếp nhận được thông tin và chỉ đạo xử lý. Nếu không muốn chọn phường thì có thể gửi thẳng vào quận, cán bộ phụ trách sẽ tiếp nhận thông tin để chuyển tới phòng ban liên quan để trả lời. “Sau khi tiếp nhận, trong vòng một tuần phải trả lời hoặc nêu kết quả xử lý lên website để người dân theo dõi” - Chánh Văn phòng quận 1 cho biết.