TP.HCM sẽ có vành đai thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP.HCM về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.
Thu phí tự động không dừng VETC 
Trên cơ sở đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030 đã được UBND TP.HCM phê duyệt, Sở GTVT đã có báo cáo UBND TP về việc xây dựng cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất danh mục dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP thực hiện kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BLT), triển khai trong năm 2021.


Sơ đồ dự kiến các khu vực đặt 34 trạm thu phí tạo thành vành đai khép kín trung tâm TP.HCM. Đồ họa: HỒ TRANG.

Quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí bao gồm: Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP gồm quận 1, quận 3 theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.
Bên cạnh đó là các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa và một trung tâm quản lý điều hành.
Nhu cầu sử dụng đất của dự án là đất cho văn phòng trung tâm với khoảng 1000 m2 hiện có của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong.
Diện tích đất cho các cổng thu phí sử dụng diện tích mặt đường hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Các vị trí dự kiến gồm các cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường ở phía bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8; đường 3-2, đường Lê Hồng Phong, đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, đường Tôn Đức Thắng. 
Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Hình thức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án (tạm tính) theo phương thức đối tác công tư hợp đồng BLT (thời hạn 10 năm và không tái đầu tư) khoảng 2.274,1 tỉ đồng (bao gồm VAT).

Hạn chế xe cá nhân

Trên cơ sở nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP xem xét, quyết định. Đồng thời hướng dẫn Công ty CP Công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Danh mục dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP được thực hiện theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM đã được UBND TP phê duyệt.

Phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Theo Đề án và kế hoạch triển khai được UBND TP phê duyệt, nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng được triển khai đồng thời với nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.

Theo Sở GTVT giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021- 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Từ đó, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới