TP.HCM thành lập tổ công tác giải quyết vướng mắc cấp sổ hồng

(PLO)- Tổ công tác tham mưu cho UBND TP.HCM thống nhất và đồng bộ quy trình cấp sổ hồng từ cấp thành phố xuống các quận, huyện, TP Thủ Đức, giúp rút ngắn thời gian cấp sổ hồng cho người dân. 

Ngày 5-11, UBND TPHCM đã có quyết định số 5013/2024 về việc thành lập Tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho các tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM làm tổ trưởng tổ công tác. Tổ phó là ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. 12 thành viên còn lại của tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến cấp sổ hồng cho các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM là lãnh đạo của các Sở QH&KT, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở TT&TT, Cục Thuế TP.HCM, Công An TP.HCM, Thanh tra TP…

Nhiệm vụ của tổ công tác là rà soát tổng thể và thống kê các dự án nhà ở thương mại đã được cấp phép đầu tư nhưng chưa được cấp sổ hồng. Việc này nhằm xác định rõ nguyên nhân, phân loại các vướng mắc và đưa ra giải pháp tháo gỡ theo từng nhóm dự án, với kế hoạch và thời gian cụ thể.

Tổ công tác tham mưu cho UBND TP.HCM để thống nhất và đồng bộ quy trình cấp sổ hồng từ cấp thành phố xuống các quận, huyện, TP Thủ Đức, nhằm tạo sự thống nhất trong cách giải quyết các vấn đề liên quan, giúp rút ngắn thời gian cấp sổ hồng và nâng cao tính minh bạch trong quá trình cấp phép cho các dự án nhà ở thương mại.

Tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến cấp sổ hồng dự án nhà ở thương mại sẽ đưa ra giải pháp tháo gỡ theo từng nhóm dự án, với kế hoạch và thời gian cụ thể. Ảnh: QH

Đồng thời tổ này sẽ tham mưu cho TP.HCM xây dựng các ứng dụng và trang thông tin điện tử để công khai thông tin về các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Trong đó bao gồm quy mô và tình trạng pháp lý của các dự án; tình trạng thế chấp dự án tại các tổ chức tín dụng; vi phạm trật tự xây dựng, tình trạng nộp hồ sơ chậm trễ, nghĩa vụ tài chính bổ sung và các vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận; giải quyết và tháo gỡ khó khăn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và theo dõi tiến độ, nhằm nâng cao tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, giảm tỉ lệ hồ sơ trễ hạn và tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tổ công tác sẽ thường xuyên theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tiến độ thực hiện của các dự án. Việc này giúp đảm bảo các vấn đề tồn đọng được giải quyết kịp thời, đảm bảo sự minh bạch, công khai trong quá trình triển khai các dự án nhà ở thương mại.

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, tính đến thời điểm tháng 4-2024, trên địa bàn TP còn hơn 78.000 căn nhà trong các dự án nhà ở thương mại chưa nộp hồ sơ cấp sổ hồng, trong đó có hơn 30.000 căn nhà đủ điều kiện cấp sổ hồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới