Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Đi ăn 1 bát phở cũng phải trả phí BOT

(PLO)- Ông Quản Minh Cường nói: "Thậm chí lái ô tô đi ăn bát phở chạy qua cũng phải mất mấy chục ngàn trả phí BOT, làm gì có ở đâu có trạm thu phí ở giữa thành phố như vậy..."

Đó là nhận định của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường trong buổi thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT giai đoạn 2019 – 2024 vào sáng 11- 10.

Ăn một bát phở cũng phải trả phí BOT

Sáng cùng ngày, đoàn giám sát cùng lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng đại diện các sở ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh đã đi kiểm tra thực tế đường Hoàng Văn Bổn (TP Biên Hoà, Đồng Nai) nằm trong dự án BOT đường 768 và dự án khu vực cầu Thống Nhất.

Tại dự án BOT đường 768, đại diện chủ đầu tư Công ty CP Sonadezi Châu Đức báo cáo với đoàn về việc dự án đã dừng thu phí gần 4 năm nên đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, cần sớm đưa đường Hoàng Văn Bổn ra khỏi dự án BOT đường 768 để giao cho Nhà nước quản lý, sớm thu phí trở lại.

Đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực tế dự án BOT đường 768. Ảnh: VH

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết dự án BOT 768 xây dựng từ lâu, bắt đầu thu phí là từ năm 2011. Khi có quy định bắt buộc phải lắp thu phí không dừng, chủ đầu tư Sonadzen Châu Đức phải tạm dừng thu phí từ tháng 1 – 2021 để thực hiện lắp đặt.

“Sau khi chủ đầu tư lắp đặt xong trạm thu phí BOT tự động thì có phản ứng của người dân 2 phường Trảng Dài và Tân Phong không đồng ý việc thu phí. Qua rà soát, mới đây UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan điều chỉnh, tính toán lại cho phù hợp để có thể thu phí trở lại từ 1-12- 2024” - bà Nguyễn Thị Hoàng thông tin.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường cho biết đối với dự án BOT 768, Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai đã họp và có văn bản chỉ đạo hơn một năm nay nhưng không thực hiện. Bây giờ địa phương đồng ý cho thu phí nhưng cần tính toán lại, cắt đoạn đường Hoàng Văn Bổn để thực hiện đầu tư công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng báo cáo với đoàn giám sát về dự án BOT đường 768. Ảnh: VŨ HỘI.

“Một trạm thu phí giữa TP Biên Hoà có ổn hay không? Người dân Biên Hoà từ phường này qua phường kia chỉ đi khoảng 1km, thậm chí lái ô tô đi ăn bát phở qua trạm cũng phải trả phí BOT mấy chục ngàn.... Làm gì có thành phố nào có trạm thu phí ở giữa thành phố như vậy, người dân đi lại cảm giác cũng rất khó chịu” - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nói thêm.

Cán bộ cần đặt mình vào vị trí người dân

Sau khi kiểm tra đoạn đường Hoàng Văn Bổn nằm trong dự án BOT 768, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường đánh giá đường đã hư hỏng nặng, xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến quá đông, rất nguy hiểm cho người đi xe máy.

“Nhìn những người đi xe máy sau xe tải trọng tôi rất lo lắng, ổ voi cả nửa mét như thế ngã vào là nguy hiểm tính mạng ngay. Một đoạn đường chỉ 800m mà từ đầu năm đến nay đã có 4 người chết vì tai nạn giao thông, quá thương tâm” - Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bày tỏ.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường. Ảnh: VŨ HỘI

Chính vì vậy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở GTVT tỉnh Đồng Nai trong vòng 2 ngày phải cắm biển cấm xe tải trên 5 tấn đi theo giờ sao cho phù hợp. Công an và Thanh tra giao thông chốt trực xử lý, tuần đầu không xử phạt chỉ nhắc nhở tài xế và cho quay đầu.

“Tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư nhanh chóng đổ lấp các hố sâu, làm càng nhanh càng tốt, sớm ngày nào người dân đỡ khổ ngày đó, cần đặt mình vào vị trí người dân. Nếu có người chết do các hư hỏng này nữa, đề nghị kỷ luật cán bộ Sở GTVT phụ trách” - ông Quản Minh Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cho biết cuối tuần sau sẽ trực tiếp xuống lại đường Hoàng Văn Bổn để kiểm tra việc sửa chữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới