Kiểm tra dự án BOT đường 768 ở Đồng Nai trước khi tiếp tục thu phí trở lại

(PLO)- Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 phải khắc phục sửa chữa hư hỏng trước khi thu phí trả lại. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 4-4, đoàn kiểm tra của Sở GTVT cùng đại diện UBND TP Biên Hòa và Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị trước khi tiếp tục thu phí hoàn vốn dự án BOT đường 768.

Trước đó, báoPháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài phản ánh về dự án BOT đường tỉnh 768 để xảy ra tình trạng nhếch nhác, hư hỏng xuống cấp không được nâng cấp sửa chữa khiến người tham gia giao thông bức xúc. Đặc biệt người dân ở hai phường Trảng Dài, Tân Phong (TP. Biên Hòa) phản đối trạm BOT đường Đồng Khởi vì cho cho rằng đã đặt không đúng vị trí.

Qua khảo sát, đoàn kiểm tra đề nghị chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức thực hiện sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng, sơn lại vạch kẻ đường, chỉnh sửa hệ thống biển báo, nạo vét cống rãnh, vệ sinh môi trường… trên toàn tuyến.

Mặt đường Đồng Khởi không có cống thoát nước vì vậy nước sinh hoạt của người dân chảy tràn ra đường làm hư hỏng mặt đường, ô nhiễm mùi hôi thối. Ảnh chụp ngày 27-3.

Mặt đường Đồng Khởi không có cống thoát nước vì vậy nước sinh hoạt của người dân chảy tràn ra đường làm hư hỏng mặt đường, ô nhiễm mùi hôi thối. Ảnh chụp ngày 27-3.

Riêng tại đường Đồng Khởi có tình trạng mặt đường xuống cấp do không có hệ thống thoát nước. Đại diện Sở GTVT cho biết, sẽ kiến nghị cải tạo, sửa chữa từ nguồn ngân sách để không tăng tổng mức đầu tư làm kéo dài thời gian thu phí.

Dự án BOT đường tỉnh 768 với tổng chiều dài hơn 48 km bắt đầu hoạt động từ năm 2010. Tổng mức đầu tư dự án hơn 534 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật). Theo dự kiến, thu phí trong 35 năm (từ năm 2010 đến 2044).

Có sáu trạm BOT sẽ thu phí trở lại gồm: trạm 1a, 3a, 3b trên đường ĐT 768 (TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu); trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa); trạm 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (huyện Vĩnh Cửu).

Đầu năm 2021, trạm thu phí BOT đường tỉnh 768 tạm dừng thu phí vì lý do chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Sau khi lắp đặt xong thì chủ đầu tư trình UBND tỉnh Đồng Nai để tiếp tục thu phí. Theo dự kiến ngày 1-5 bắt đầu thu phí trở lại.

Trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi người dân hai phường Tân Phong và Trảng Dài cho rằng đặt "nhầm chỗ". Ảnh: VH.

Trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi người dân hai phường Tân Phong và Trảng Dài cho rằng đặt "nhầm chỗ". Ảnh: VH.

Tuy nhiên thời gian qua hàng trăm hộ dân, doanh nghiệp vận tải gần khu vực trạm thuộc hai phường Trảng Dài và Tân Phong không đồng ý việc chủ đầu tư tiếp tục thu phí trạm BOT đường Đồng Khởi và đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm.

Do đó lãnh đạo hai phường Tân Phong và Trảng Dài cho biết đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giải thích về việc lắp đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi. Đồng thời, các phường triển khai ghi nhận, tổng hợp rà soát ý kiến của các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu phí.

Kết quả, 100% người dân được lấy ý kiến đều không đồng thuận việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi.

Theo chủ đầu tư dự án, sau hơn 2 năm tạm dừng thu phí, nhà đầu tư đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả lãi vay ngân hàng và khó khăn trong công tác duy tu, sửa chữa tuyến đường do không có nguồn thu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm