Chủ đầu tư BOT đường 768 ở Đồng Nai phải sửa chữa đường mới được thu phí lại

(PLO)- Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư dự án BOT trên đường 768 phải khắc phục, sửa chữa những đoạn đường hư hỏng mới được thu phí trở lại. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau khi PLO có bài phản ánh:Hình ảnh nhếch nhác tại đường BOT vừa được cho thu phí lại vào ngày 1-5”, với nội dung tuyến đường BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu nhếch nhác và hư hỏng, ngày 28-3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai và Sở GTVT đã có thông tin phản hồi.

Đề xuất chưa thu phí để rà soát lại

Cụ thể, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo UBND tỉnh tạm dừng thu phí theo kế hoạch từ 1-5 tại dự án BOT đường 768 để rà soát lại.

“Về nội dung đề xuất ngày 1-5 sẽ tạm dừng thu phí đã trình lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai. Hiện nay đang chờ văn bản chính thức của UBND tỉnh” - một cán bộ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi báo Pháp luật TP.HCM phản ánh về tình trạng nhếch nhác, hư hỏng trên tuyến đường nằm trong dự án BOT đường 768, đơn vị đã trao đổi với chủ đầu tư để tiến hành khắc phục.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, ông Não Thiên Anh Minh cho biết, trước khi đường 768 thu phí trở lại thì Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh cùng chủ đầu tư và một số đơn vị chức năng sẽ đi kiểm tra ATGT trên tuyến đường. Khi nào chủ đầu tư khắc phục hết những điểm còn tồn tại thì mới được thu phí trở lại.

Đoạn đường Đồng Khởi nằm trong dự án BOT đường 768 không có cống thoát nước, mặt đường đọng nước hôi thối, hư hỏng không được chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục. Ảnh: VH.

Đoạn đường Đồng Khởi nằm trong dự án BOT đường 768 không có cống thoát nước, mặt đường đọng nước hôi thối, hư hỏng không được chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục. Ảnh: VH.

Như thông tin đã đưa, trước đó UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản cho phép chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu sắp thu phí lại. Thời gian bắt đầu thu phí trở lại từ ngày 1-5 tới.

Đầu năm 2021, trạm thu phí BOT đường tỉnh 768 tạm dừng thu phí vì lý do chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Sau khi lắp đặt xong thì chủ đầu tư trình UBND tỉnh Đồng Nai để tiếp tục thu phí.

Cần minh bạch trạm BOT đường Đồng Khởi

Trong dự án BOT đường tỉnh 768 cũng xác định đoạn đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 dài hơn 6 km chủ yếu là nâng cấp, tu sửa vệ sinh. Tuy nhiên, trạm BOT đặt để thu phí chỉ cách ngã tư Tân Phong khoảng 500 m. Do đó, người dân ở hai phường hai phường Trảng Dài và Tân Phong của TP Biên Hòa cho rằng việc đặt trạm thu phí như vậy là không hợp lý.

UBND phường Tân Phong và Trảng Dài đã tổng hợp rà soát ý kiến của các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu phí. Kết quả, 100% người dân được lấy ý kiến không đồng thuận việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi.

Một trong hai trạm BOT đặt trên đường Đồng Khởi. Ảnh: VH.

Một trong hai trạm BOT đặt trên đường Đồng Khởi. Ảnh: VH.

Ngoài ra, người dân bức xúc vì thu phí nhưng chủ đầu tư không hề tu sửa, nâng cấp khiến đoạn đường nhếch nhác vì nước tràn ra đường vì không có cống thoát nước. Đặc biệt, mùi hôi thối từ nước thải và rác bên đường nhưng không được dọn dẹp, trên mặt đường nhiều ổ gà rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông...

“Tỉnh Đồng Nai cần phải minh bạch trong vấn đề chi phí đầu tư xây dựng đường 768 và chi phí sửa chữa đường Đồng Khởi để tính toán cho nhà đầu tư thu phí sửa chữa cải tạo đường Đồng Khởi là bao nhiêu năm, đoạn đường 768 là bao nhiêu năm? Không thể trà trộn hai dự án này thành một và cho nhà đầu tư đặt trạm thu phí trên đường Đồng Khởi thu đến 34 năm hoàn vốn được” - người dân bức xúc cho biết thêm.

Về vấn đề này, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết dự án đường tỉnh 768 theo hình thức BOT có sáu nội dung hạng mục. Trong đó có hạng mục đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768.

Ngoài ra, căn cứ theo hợp đồng giữa Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức ký kết thì chủ đầu tư đã thực hiện đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi (hết địa phận TP Biên Hòa) đến nay trên 34 tỉ đồng.

Dự án với tổng chiều dài hơn 48 km do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Các trạm BOT đường tỉnh 768 bắt đầu hoạt động từ năm 2010. Theo dự kiến, thu phí trong 35 năm (từ năm 2010 đến 2044). Dự án có sáu trạm BOT sẽ thu phí trở lại gồm: trạm 1a, 3a, 3b trên đường ĐT 768 (TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu); trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa); trạm 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (huyện Vĩnh Cửu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm