Trạm BOT bị người dân phản đối ở Đồng Nai sắp thu phí trở lại

(PLO)- Trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi ở TP Biên Hòa sắp thu phí trở lại trong khi người dân khu vực từng phản đối vì cho cho rằng đã đặt “nhầm chỗ”, không đúng vị trí.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản cho phép chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu sắp tiếp tục thu phí. Thời gian bắt đầu thu phí trở lại từ 0h ngày 1-5 tới.

Dự án BOT đường tỉnh 768 với tổng chiều dài hơn 48 km, do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Các trạm BOT đường tỉnh 768 bắt đầu hoạt động từ năm 2010. Theo dự kiến, thu phí trong 35 năm (từ năm 2010 đến 2044).

Có sáu trạm BOT sẽ thu phí trở lại gồm: trạm 1a, 3a, 3b trên đường ĐT 768 (TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu); trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa); trạm 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (huyện Vĩnh Cửu).

Đầu năm 2021, trạm thu phí BOT đường tỉnh 768 tạm dừng thu phí vì lý do chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Sau khi lắp đặt xong thì chủ đầu tư trình UBND tỉnh Đồng Nai để tiếp tục thu phí.

100% người dân được lấy ý kiến đều không đồng ý đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi trong dự án đầu tư đường tỉnh 768. Ảnh: VH
100% người dân được lấy ý kiến đều không đồng ý đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi trong dự án đầu tư đường tỉnh 768. Ảnh: VH

Trước đó, báo PLO có bài viết: “Các bên nói về trạm BOT đường Đồng Khởi, Đồng Nai” nêu nội dung trạm thu phí trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đang bị người dân phản đối vì cho cho rằng đã đặt “nhầm chỗ”, không đúng vị trí.

Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân, doanh nghiệp vận tải gần khu vực trạm thuộc hai phường Trảng Dài và Tân Phong (TP Biên Hòa) không đồng ý việc chủ đầu tư tiếp tục thu phí trạm BOT đường Đồng Khởi và đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm.

Theo nhiều hộ dân, việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi để thu phí thực hiện dự án đầu tư đường tỉnh 768 là không hợp lý. Khi trạm thu phí này hoạt động, ô tô của người dân năm khu phố phường Tân Phong và người dân nửa phường Trảng Dài hằng ngày qua trạm đều phải đóng phí mặc dù không đi vào đường tỉnh 768.

Do đó lãnh đạo hai phường Tân Phong và Trảng Dài cho biết đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giải thích về việc lắp đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi cho người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Đồng thời, các phường triển khai ghi nhận, tổng hợp rà soát ý kiến của các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu phí. Kết quả, 100% người dân được lấy ý kiến đều không đồng thuận việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi.

Trong dự án BOT đường tỉnh 768 cũng xác định đoạn đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 dài hơn 6 km chủ yếu là nâng cấp, tu sửa vệ sinh. Tuy nhiên, trạm BOT đặt để thu phí chỉ cách ngã tư Tân Phong khoảng 500 m. Do đó, người dân ở hai phường của TP Biên Hòa cho rằng việc đặt trạm thu phí như vậy là không hợp lý.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết dự án đường tỉnh 768 theo hình thức BOT đã được Bộ KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010, quy mô dự án gồm sáu nội dung hạng mục. Trong đó có hạng mục đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768.

Do đó Sở GTVT tỉnh Đồng Nai xác định đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 là một trong các hạng mục đầu tư của dự án đầu tư đường tỉnh 768 theo hình thức BOT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm