LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009

Lễ trao giải LHP Việt Nam 16 sẽ diễn ra với kịch bản và không khí như thế nào?

LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009 ảnh 1

Lê Hoàng

ĐD Lê Hoàng:

Kịch bản sẽ vô cùng đặc sắc, vượt xa lễ trao giải Oscar về tính nghệ thuật lẫn tính hấp dẫn. Tất cả các nghệ sĩ đều được tôn vinh thật đầy đủ và trang trọng. Sẽ có ít nhất hơn 1 tỷ người theo dõi trực tiếp trên truyền hình. Không khí điện ảnh nhất định sẽ bao trùm khắp TP.HCM.

Đi đâu cũng chỉ thấy người dân bàn tán về các bộ phim đang chiếu. Nhiều trường học phải đóng cửa do học sinh bỏ đi coi phim. Nhiều cuộc họp bị đình hoãn cũng vì lý do này. Tất cả các bức tường đều gắn áp-phích phim và hình diễn viên.

ĐD Lê Bảo Trung:

Sẽ diễn ra rất sôi động trong không khí vui tươi hào hứng của tất cả những người làm nghề và khán giả yêu thích điện ảnh vì sau bao nhiêu năm, LHP lớn nhất Việt Nam mới được quay về nơi sôi động nhất của thị trường điện ảnh Việt Nam.

Thêm vào đó là một số lượng phim lớn tham gia tranh giải sẽ tạo một sự cạnh tranh lớn giữa các hãng phim tư nhân và nhà nước, giữa các diễn viên trong nước cũng như diễn viên Việt kiều, hứa hẹn một mùa giải Bông Sen Vàng thành công.

DV Ngô Thanh Vân:

Sẽ phải hoành tráng hơn để thỏa lòng người hâm mộ, và là một LHP đúng nghĩa để tôn vinh những anh chị em nghệ sĩ đã bỏ nhiều sự đầu tư vào những sản phẩm điện ảnh cho nước nhà. Vân mong rằng rút kinh nghiệm từ LHP 15 ở Nam Định, ban tổ chức sự kiện lần này sẽ tổ chức tốt hơn, trang trọng và mang tính cách đột phá hơn. Dù gì đây cũng là LHP lớn nhất và uy tín nhất ở Việt Nam.

ĐD Nguyễn Quang Dũng: Sẽ tưng bừng với ai được giải, buồn tẻ với ai không được giải và chắc là nhạt với công chúng. Nhưng chắc hẳn là sẽ được tuyên bố là đột phá, trang trọng, vui vẻ từ ban tổ chức.

Những lần trước tôi cũng không ấn tượng LHP đã xảy ra như thế nào, nên cũng không biết so sánh với các kỳ trước ra sao.

NV Nguyễn Quang Lập:

Tôi từng dự ba LHP tại Huế, Ban Mê Thuột và Nam Định. Tại Huế, LHP gần như không có khán giả vì khâu tuyên truyền quá kém. Còn khán giả thì từ lâu đã thờ ơ với việc đến rạp. Vấn đề ở đây không phải chuyện bỏ vài chục ngàn đồng ra mua vé hay nhận vé miễn phí mà quan trọng là nhu cầu đến rạp xem phim đã chết trong lòng người dân. Họ không phân biệt được phim điện ảnh hay phim truyền hình, không hề có khái niệm thế nào là ngôn ngữ điện ảnh…

Ở Nam Định, khán giả lại hầu hết là… trẻ con, đến rạp vì chúng có nhiều thời gian và thích được gặp những diễn viên nổi tiếng. LHP lần thứ 16 diễn ra ở TP.HCM. Lễ trao giải theo tôi sẽ chuyên nghiệp và ấn tượng. TP.HCM khác nhiều địa phương khác vì vẫn còn lượng lớn khán giả có nhu cầu điện ảnh thực sự.

Ca sĩ Tùng Dương: Không khí lễ trao giải sẽ phụ thuộc vào chất lượng phim qua từng năm, nhưng theo tôi, lần này sẽ vui và rộn ràng hơn.

Nhà thơ Vi Thùy Linh:

LHP lần thứ 16 được tổ chức ở TP.HCM chắc chắn sẽ rất sôi động, bởi tôi đánh giá, thành phố này có thể ví là “kinh đô điện ảnh” của Việt Nam. Với tư cách một khán giả không ngoảnh mặt quay lưng với điện ảnh nội, tôi sẽ tham dự các buổi chiếu để được thưởng thức những phim mình mới chỉ được biết qua báo chí.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ:

Đấy sẽ là một buổi lễ với không khí bắt đầu rất trang trọng, có một chút đột phá khác lần trước nhưng chịu, không biết sẽ khác ở phần nào. Khai mạc Lễ sẽ rất đông những gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu, trai tài gái sắc, thời trang hoành tráng… và dần dần cho tới lúc kết thúc Lễ thì bớt vui, người tham dự cũng thưa dần, sân khấu nhiều ghế trống chứ không kín bưng như lúc đầu, và kết thúc là không vui!

LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009 ảnh 2

Lê Bảo Trung


Ai sẽ ngồi ghế Ban giám khảo phim truyện nhựa?

ĐD Lê Hoàng:

BGK phim truyện nhựa không ai vượt quá 35 tuổi. Gồm một nhà văn được giải Nô-ben, một nữ diễn viên có bằng toán tin, một giáo sư đại học, một chủ rạp, một đạo diễn quốc tế kiểu Trương Nghệ Mưu, một nhà phê bình - tác giả của cuốn “từ điển điện ảnh” được dịch ra 40 thứ tiếng và một người xem phim bỏ tiền mua vé chứ không đi xem bằng vé mời. Chấm bằng cách bỏ phiếu kín.

ĐD Lê Bảo Trung:

Sẽ là những gương mặt đạo diễn trẻ, nhưng có thêm một nhà điện ảnh lão làng nào đó sẽ làm trưởng ban giám khảo để cầm trịch.

LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009 ảnh 3

Nguyễn Quang Dũng

ĐD Nguyễn Quang Dũng:

Theo truyền thống thì sẽ là các nghệ sĩ tên lớn và tuổi cũng lớn. Thêm một hoặc hai gương mặt để tạo cảm giác có thành phần trẻ. Nếu cộng hết tuổi BGK lại có khi nhiều hơn khán giả của phim thắng giải. Và khi chia bình quân đầu người thì chắc ít nhất lớn hơn tôi một con giáp và hơn gấp đôi, gấp ba lần phim dự thi.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập:

Cho đến giờ, giám khảo là vấn đề khiến nhiều người nản. Chúng tôi thường nói vui rằng, chúng ta đang có những giám khảo chuyên nghiệp, là những người có chức vụ, uy tín lâu năm… Nhưng theo tôi, để trẻ hóa khuynh hướng phim truyện cần phải có những giám khảo trẻ, chuyên môn cao và công bằng, nhất là không mắc mớ với những quan hệ khó nói…

Nhà thơ Vi Thùy Linh:

Đó phải là những người am tường về điện ảnh, chứ không phải là những nhà quản lý. Nếu tôi được mời làm giám khảo, chắc chắn tôi sẽ rất công tâm.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ:

Tôi không đoán được thành phần cụ thể của ban giám khảo nhưng chắc là sẽ có kha khá một vài vị đang làm lãnh đạo ngành Điện ảnh, thêm vào đấy là vài nhà chuyên môn. Vấn đề BGK luôn cơ cấu như vậy ở nước mình mà. Nếu lần này BGK có nhiều nghệ sĩ làm nghề chuyên môn cao, giảm bớt lãnh đạo ngành, tôi nghĩ sẽ tốt và giải thưởng sẽ “xôm trò” hơn.

Bông Sen Vàng sẽ về ta tay ai?

ĐD Lê Hoàng:

Bông sen vàng : Duyên trần thoát tục

Bông sen bạc và đồng từ đó suy ra.

Phim xuất sắc nhất: Không có, vì tất cả đều xuất sắc.

Đạo diễn xuất sắc nhất: Là đạo diễn phim khó hiểu nhất

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Thành Lộc trong phim Hai trong một vì phim này không tham gia dự thi.

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Lý Tiểu Long trong phim Huyền thoại bất tử vì anh không diễn, chỉ đứng trong hình.

Diễn viên nam phụ xuất sắc nhất: Thần chết Đan trong phim Giải cứu thần chết

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Mặt trăng trong phim Trăng nơi đáy giếng

ĐD Lê Bảo Trung:

Theo dự đoán cảm tính của tôi thì:

Phim xuất sắc : Trăng nơi đáy giếng

Đạo diễn xuất sắc: Nguyễn Vinh Sơn

Nữ diễn viên: Hồng Ánh

Nam diễn viên: Dustin Nguyễn

Diễn viên nam phụ: Bình Minh

LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009 ảnh 4

DV Ngô Thanh Vân



DV Ngô Thanh Vân:

Vân đoán Trăng nơi đáy giếng là phim sẽ đoạt giải, cùng với Nữ diễn viên chính Hồng Ánh.

Nam diễn viên chính là Dustin Nguyễn trong Huyền thoại bất tử.

Và đạo diễn phim Trăng nơi đáy giếng sẽ đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất.

ĐD Nguyễn Quang Dũng:

 Tôi không dự đoán vì tôi thấy các tên phim có vẻ một phần nào đó nói lên được tính chất điện ảnh Việt Nam và các LHP Việt Nam, và tôi thấy điều này thú vị, bất ngờ hơn chuyện đoán phim nào, hay nghệ sĩ nào được giải.

Này nhé, LHP Việt Nam với tiêu chí “đổi mới hội nhập” có thể ví như TRĂNG NƠI ĐÁY GIẾNG.

Nếu ai muốn tìm một lối thoát cho điện ảnh Việt Nam thì chắc hẳn cũng giống như lạc vào RỪNG ĐEN, để có thể gi ải cứu điện ảnh Việt Nam khỏi THẦN CHẾT đừng trông chờ vào nhữngTRÁI TIM BÉ BỎNG vì chưa đủ để điện ảnh Việt Nam ĐƯỢC SỐNG chung với các nền điện ảnh lớn trên thế giới vì đó là một sự KHÔNG CÂN SỨC.

Nhưng dù phim ta chưa hay, giải thưởng chưa giá trị thì cũng ĐỪNG ĐỐT biết đâu có vài khán giả trong NHỮNG NGÀY PHÉP lạc lối, và còn nhiều người làm phim vẫn (EM) MUỐN LÀM NGƯỜI NỔI TIếNG ở các kỳ LHP như vậy. Thường thì các phim được giải ít khán giả cũng không sao, chúng ta có thể nói nghệ thuật của chúng ta thuộc dạng DUYÊN TRẦN THOÁT TỤC, không dành cho những người phàm tục. Năm nào báo chí cũng đòi hỏi phải có những tác phẩm thuyết phục dân trong nghề và lẫn cả khán giả số đông để trở thành tác phẩm HUYỀN THOẠI BẤT TỬ thì chắc vẫn là CHUYỆN TÌNH XA XỨ ở các nơi như Oscar… xa lắm.

Tóm lại thường sau mỗi LHP thì điện ảnh Việt Nam trong mắt công chúng vẫn cứ CHƠI VƠI!

NV Nguyễn Quang Lập:

Trong mặt bằng kém của phim ảnh thời gian gần đây, tôi thấy nổi trội một số phim khá tốt cả về chất lượng, thái độ làm việc cũng như cách ứng xử phim khá hay. Một số phim ấn tượng nhất: Trăng nơi đáy giếng, Chơi vơi, Đừng đốt… Tuy nhiên, để dự đoán phim được giải thì thật khó, vì qua nhiều kỳ cuộc, phim tôi thích lại không đoạt giải. Nhưng theo tôi, lần này, ba phim nói trên sẽ đua tranh gắt gao. Và với một ban giám khảo thực sự công bằng, vô tư và trân trọng những nhân tố mới, Trăng nơi đáy giếng hay Chơi vơi sẽ đoạt giải. Đạo diễn xuất sắc cũng có thể được trao cho Bùi Thạc Chuyên hoặc Vinh Sơn. Còn giải diễn viên thì cũng rất khó đoán, bởi xét về chuyên môn, Hồng Ánh hoàn toàn xứng đáng…

Ca sĩ Tùng Dương:

Tôi mới chỉ xem hai, ba phim nên khó có thể đánh giá toàn diện. Tôi thích Chơi vơi bởi bản thân tôi cũng thích dòng phim tác giả, chậm nhưng tinh tế. Hình ảnh trong Chơi vơi ấn tượng, âm nhạc hiệu quả.

Nhà thơ Vi Thùy Linh:

Tôi ấn tượng với cách đặt tên của Trăng nơi đáy giếng. Hình ảnh đẹp nhưng đạo diễn xây dựng hình ảnh nhân vật chính tính cách Huế cực đoan. Đừng đốt là bộ phim mà theo tôi bất ổn ở cách đặt tên. Nhưng nếu ban giám khảo đánh giá cao yếu tố mới, đột phá để có thể mở ra một dòng phim mới thì Đừng đốt sẽ đoạt giải. Trong bộ phim này, nhà quay phim Vũ Đức Tùng, cũng là quay phim của Mùa ổi, đã có những góc máy thật ấn tượng, như cảnh bác sĩ Thùy bị chết, chị ngã ra phía sau giữa cảnh rừng già mịt mù khói đạn… Tôi ứng cử Vũ Đức Tùng ở giải quay phim. Còn Chơi vơi thì đúng là… chơi vơi. Trong bộ phim này, nhân vật không có tính cách, số phận không được đẩy đến cùng…

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ:

Thật khó dự đoán giải thưởng vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào BGK, và đặc biệt là Trưởng BGK! Giờ này, BGK chưa được công bố, thật khó mà đoán xem phim nào sẽ được giải. Hơn nữa, ở mình, những năm trước, không hiểu vì phải ứng xử quá “kín kẽ” và muốn tròn trịa mọi điều hay không mà có nhiều loại giải quá. Có giải thưởng đặt ra, nhưng rồi không trao vì chưa xử lý kịp nên dần dần, giải thưởng mất thiêng rồi. Tôi biết, các nhà làm phim, nghệ sĩ bây giờ vì đam mê nghề nghiệp mà làm, có Liên hoan thì tham gia nhưng hình như họ cũng không mặn mà với Giải thưởng trong nước nữa rồi.


Theo Vân Anh - Hoàng Lê (TT &VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm