10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013

Theo đánh giá, hiện nay chúng ta vẫn còn có khoảng từ 8 đến 30 triệu giống loài mới chưa thể biết được, trong đó chắc chắn có nhiều loài đang sắp tuyệt chủng. Dưói đây chỉ là một mẫu nhỏ về các giống loài được phát hiện ra trong năm 2013 vừa qua.

1. Cá mập biết đi Hemiscyllium halmahera

Được phát hiện tại Indonesia, loài cá này di chuyển bằng cách “đi” trên bề mặt đáy đại dương nhờ vào các vây hậu môn và vây ngực.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 1

2. Gián dạ quang

Với tên khoa học là Luchihormetica luckae, loài gián phát quang vào ban đêm này được hai chuyên gia người Slovakia, Trung Âu, phát hiện.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 2

3. Olinguito, họ hàng với loài gấu mèo Mỹ

Loài Olinguito là động vật có vú, ăn thịt (danh pháp khoa học: Bassaricyon neblina) thật ra đã được “tái phát hiện” bởi trước đây loài này đã bị phân loại nhầm với loài khác. Olinguito sống trên vùng núi Andes ở Nam Mỹ.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 3

4. Một loài côn trùng thật “chải chuốt”

Loài côn trùng nhỏ bé, chỉ dài 5 mm, nhưng thật điệu đàng với “mái tóc” thật “bốc” này đã được phát hiện tại Suriname, một quốc gia Nam Mỹ.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 4

5. Mèo Tigrillo

Theo các nhà khoa học Brazil, không chỉ có một loài Tigrillo (thú họ nhà mèo có kích thước cỡ bằng loài mèo nhà) duy nhất, mà thực tế có hai loài, là Leopardus tigrinus sống ở miền bắc Brazil và Leopardus guttulus sống ở miền nam nước này.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 5

6. Một loài sò mới ở Australia

Loài sò này được phát hiện tại khu vực gần quần đảo Salomon và tại Ningaloo Reef ở Australia, chúng có DNA gần giống với loài trai Tridacna, nhưng hiện vẫn chưa được đặt tên.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 6

7. Tôm lạ hình bộ xương

Loài tôm Liropus minusculus này chỉ dài vài milimét nhưng có hình dạng rất ấn tượng, cơ thể chúng trong suốt.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 7

8.  Một loài nhím mới tại Nam Mỹ

Các nhà sinh vật học tại Đại học Paraíba (Brazil) đã phát hiện ra loài nhím duyên dáng này, với chiếc mũi tẹt, to và tròn. Loài Coendou baturitensis này là loài thứ 7 thuộc họ nhím có đuôi có thể sử dụng để bám được. Chúng sống ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 8

9. Một loài tắc kè mới tại Australia

Saltuarius eximius là một loài tắc kè thuộc họ Carphodactylidae. Chúng có cặp mắt to và đuôi hình chiếc lá, do đó chúng là bậc thầy về ngụy trang trong thiên nhiên.

10 giống loài mới được phát hiện trong năm 2013 ảnh 9

10. Lại thêm một loài cú mới!

Tiếng kêu của loài chim săn đêm này, loài cú Omani, đã được hai nhà khoa học Magnus Robb và René Pop nghe được vào tháng 3-2013 tại dãy núi Al Hajar thuộc Vương quốc Oman, Trung Đông.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo ConsoGlobe)