Ngành du lịch, nhiều cơ hội việc làm

Có khối thi A1 không?

. Có trường nào dự thi khối A1 không? Năm nay Bộ cho phép các trường tuyển sinh khối D5, vậy trường nào tuyển sinh khối này? Trường ĐH Ngoại thương có tuyển sinh khối D5 hay không?

Tuyết Nhung (TP.HCM)

- Trước đây có Trường ĐH Tiền Giang đề nghị Bộ GD&ĐT cho tuyển sinh khối A1 (thi toán, lý, Anh văn) nhưng chưa được chấp thuận. Đến nay, Quy chế tuyển sinh 2008 vẫn không có khối thi A1.

Thông tin chính thức, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM ngành ngữ văn Đức có tuyển sinh khối D5. Hiện nay một số trường ĐH khác có dự kiến tuyển sinh khối D5 nhưng bạn có thể chờ thêm một thời gian ngắn khi có thông tin chính thức của Bộ.

Tỷ lệ “chọi” CĐ Kinh tế đối ngoại?

. Điểm chuẩn, tỷ lệ “chọi” năm 2007 của Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM? Các ngành học, môn thi của trường này năm 2008? Địa chỉ nộp đơn dự thi, điều kiện?

Nguyễn Thanh Trang (256 đường Bông Sao, quận 8, TP.HCM)

- Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM năm 2007 có trên 25.000 thí sinh dự thi vào các ngành khối A và D1 với chỉ tiêu tuyển là 1.200, tỷ lệ “chọi” là 1/21. Riêng khối A có hơn 14.000 thí sinh dự thi với 700 thí sinh trúng tuyển. Khối D1 có hơn 10.000 thí sinh dự thi, 600 thí sinh trúng tuyển. Điểm chuẩn trúng tuyển 2007 không nhân hệ số, khối A là 27 điểm, khối D1 là 23,5 điểm. Trường tuyển sinh các ngành: Quản trị kinh doanh xuất nhập khẩu, Quản trị doanh nghiệp thương mại, Quản trị kinh doanh xăng dầu, Marketing thương mại, Hệ thống thông tin quản lý, Kế toán, Tài chính ngân hàng, tiếng Anh (chuyên ngành tiếng Anh thương mại). Nếu bạn là học sinh THPT thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường của bạn. Nếu là thí sinh tự do thì bạn có thể nộp tại Sở GD&ĐT TP.HCM hoặc Văn phòng 2 Bộ GD&ĐT. Mọi thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT đều được dự thi.

Học ngành quản trị du lịch?

. Em muốn học ngành quản trị du lịch nhưng không biết ngành này đào tạo như thế nào, cơ hội nghề nghiệp ra sao? Điểm chuẩn hệ ĐH và hệ CĐ năm 2007 của Trường ĐH Văn Hiến? Năm nay khoa du lịch Trường ĐH Văn Hiến thi khối gì, đào tạo chuyên ngành gì, thời gian đào tạo?

Nguyện Vy (Vĩnh Long); Thu Thảo (TP.HCM); Hoàng Hoa (Cà Mau); Thủy Trúc (Vũng Tàu)

- Hiện nay ngành dịch vụ du lịch được đào tạo khá đa dạng và việc làm cũng khá phong phú, trong đó có nhiều nghề đòi hỏi chuyên môn sâu như hướng dẫn viên, quản trị du lịch, quản trị nhà hàng, khách sạn, resort, kinh doanh phòng vé máy bay, tìm kiếm khách nước ngoài vào Việt Nam, thiết kế tour tuyến du lịch nước ngoài và trong nước... Ngành du lịch được xếp vào nhóm ngành có nhiều triển vọng trong xã hội phát triển. Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành du lịch như: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Bán công Marketing, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Văn Hiến, ĐH Văn Lang, ĐH Hồng Bàng, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Hoa Sen, ĐH dân lập Hùng Vương, ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ-Tin học TP.HCM...

Ngành du lịch (thuộc khoa du lịch) Trường ĐH Văn Hiến tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết quả thi ĐH các khối A, C, D. Điểm trúng tuyển ĐH ngành du lịch của trường Văn Hiến cũng như các ngành khác trong tuyển sinh 2007 bằng điểm sàn ĐH (khối A: 15, C: 14, D: 13). Điểm trúng tuyển hệ CĐ thấp hơn ba điểm theo khối thi tương ứng. Ngành du lịch đào tạo bậc ĐH (bốn năm) và CĐ (2,5 năm) với hai chuyên ngành: Quản trị kinh doanh du lịch khách sạn, Quản trị kinh doanh du lịch và dịch vụ lữ hành. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các khách sạn và nhà hàng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp (resort), các công ty du lịch và lữ hành và ở nhiều tổ chức kinh tế và doanh nghiệp khác...

Ngành luật hình sự có gì khác biệt?

. Ngành luật hình sự khác gì so với các ngành học khác như luật dân sự, luật hành chính, luật thương mại? Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong những lĩnh vực nào?

Thạch Sarin (Trà Vinh); Trịnh Tâm Sáng, Nguyễn Thành Tâm (TP.HCM)

- Phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM: Chương trình đào tạo ngành luật hình sự được thiết kế theo nhóm các môn học về xã hội, hệ thống pháp luật hiện hành và các chuyên ngành tự chọn có định hướng. Cử nhân luật chuyên ngành luật hình sự không những được tiếp cận khối kiến thức cơ bản mà còn được trang bị các khối lượng kiến thức chuyên ngành. Có chín học phần tự chọn mà sinh viên chuyên ngành luật hình sự được quyền lựa chọn: Tâm thần học tư pháp, Giám định pháp y, Lý luận định tội và quyết định hình phạt, Khoa học về điều tra hình sự, Luật Tố tụng hình sự chuyên sâu, Đấu tranh phòng chống một số tội phạm, Tâm lý học tư pháp, Nghiệp vụ thư ký tòa án, Nghề luật sư và hoạt động tư vấn pháp luật.

Sinh viên ra trường thường làm việc tại tòa án, viện kiểm sát, cơ quan điều tra, thanh tra, cơ quan thi hành án, văn phòng luật sư...

ĐH Ngân hàng, ĐH Marketing: 4.800 chỉ tiêu

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (36 Tôn Thất Đạm, quận 1, TP.HCM) vừa công bố năm 2008 tuyển 2.100 chỉ tiêu hai hệ ĐH và CĐ. Trong đó hệ ĐH tuyển 1.800 chỉ tiêu, các ngành: Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán kiểm toán, Hệ thống thông tin kinh tế (các ngành trên đều thi khối A), Tiếng Anh thương mại (thi khối D). Hệ CĐ tuyển 300 chỉ tiêu ngành tài chính ngân hàng. Ngoài ra, trường còn liên kết với ĐH Bolton (Anh) để đào tạo ĐH ngành quản trị kinh doanh và kế toán, thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh; liên kết với Trường ĐH Applied Sciences Switzerland (Thụy Sĩ) để đào tạo thạc sĩ tài chính ngân hàng.

Trường ĐH Marketing tuyển sinh năm 2008 với 2.700 chỉ tiêu các hệ ĐH, CĐ và THCN. Trường tuyển sinh trong cả nước. Hệ ĐH (900 chỉ tiêu) các ngành: Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính ngân hàng, Hệ thống thông tin kinh tế, Marketing (các ngành trên đều thi hai khối A, D1), Tiếng Anh (thi khối D). Hệ CĐ chính quy tuyển 1.200 chỉ tiêu, xét điểm thi ĐH của những thí sinh đã dự thi khối A, D1 vào các trường theo đề thi chung của Bộ, trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Hệ TCCN dự kiến tuyển 600 chỉ tiêu, tuyển sinh các ngành: Kế toán, Tin học.

TRƯƠNG HIỆU thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm