Rối loạn xét tuyển: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận 'xin nhận trách nhiệm'


Chiều 21-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ GD&ĐT sau đợt xét tuyển nguyện vọng 1 vào ĐH-CĐ vừa kết thúc vào ngày 20-8.

Báo cáo về đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết dù có khoảng 8,1% thí sinh thay đổi nguyện vọng nhưng đó cũng là một con số rất lớn, khiến nhiều người dân và thí sinh vất vả.

Ông Luận cho rằng đây là một sự việc rất đáng tiếc và nhận trách nhiệm về Bộ.

“Đợt xét tuyển sinh ĐH-CĐ đợt 1 vừa rồi đã bộc lộ một số bất cập. Thứ nhất là để cho thí sinh đăng ký bốn ngành và điều chỉnh nguyện vọng của mình trong một thời gian dài lên đến 20 ngày. Rồi những quy định liên quan đến hồ sơ đăng ký xét tuyển chưa được hợp lý đã tạo ra những lo lắng, căng thẳng của nhiều thí sinh và phụ huynh. Rồi tình trạng đi lại, chầu chực tại các trường ĐH đã gây ra sự tốn kém, phiền hà và lo lắng cho xã hội"- ông Luận nhìn nhận.

Theo bộ trưởng Luận, có nhiều nguyên nhân gây nên thực trạng đó, nhưng có phần trách nhiệm lớn của Bộ GD&ĐT là chưa cân nhắc hết tính phức tạp và hiệu ứng lặp của những giải pháp trong việc thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

"Thay mặt cho Bộ GD&ĐT, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này” - ông Luận nói.

Bên cạnh đó, ông Luận khẳng định sẽ khắc phục những bất cập bộc lộ trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1. Trong đợt 2, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo một số giải pháp để thực hiện việc xét tuyển tốt hơn. Cụ thể, theo ông Luận, trong đợt hai thí sinh chỉ cần đăng ký bằng một phiếu đăng ký xét tuyển ghi tất cả nguyện vọng của mình, gửi về các trường ĐH-CĐ qua Sở GD&ĐT, qua các trường THPT nơi thí sinh đang học tập hoặc thông qua đường bưu điện.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường ĐH-CĐ nhanh chóng công bố kết quả xét tuyển sinh đợt 1, đồng thời công bố chỉ tiêu còn lại xét tuyển trong đợt 2. Trong đợt 2 này, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường sẽ công bố ngay kết quả xét tuyển và không chờ thời hạn 20 ngày như đợt 1”- ông Luận nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mục tiêu đặt ra là tạo thuận lợi, công bằng cho thí sinh nhưng vẫn còn để nhiều người dân và thí sinh rất vất vả.

“Qua đánh giá của Bộ GD&ĐT, ý kiến phát biểu của các cơ quan chức năng và dư luận, Bộ phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, bám sát tình hình trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của chuyên gia, của dư luận, của học sinh để có ngay những giải pháp phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

 

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" phát trên VTV1 tối cùng ngày, trả lời về những phức tạp trong quá trình đăng ký xét tuyển năm nay, ông Luận cho biết:

"Quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 mọi hoạt động của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng vào sự phát triển, hình thành năng lực phẩm chất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Và để tập dần việc cân nhắc lựa chọn quyết định liên quan đến học sinh, chúng tôi quyết định công bố kết quả thi của các thí sinh, tập hợp điểm các khối thi, công bố tình hình hồ sơ nộp vào các trường để các thí sinh biết mình ở tốp nào ở trường dự định học.
Nếu như trước đấy các thí sinh lo nhưng không thể có giải pháp thay đổi, phải chấp nhận sự đăng ký ban đầu may rủi, bây giờ có thông tin để tính toán, cân nhắc thay đổi để có quyết định phù hợp.
Chúng tôi nghĩ đây là sự đổi mới cần thiết để các thí sinh có kết quả tương xứng với thành quả học tập đạt được và phù hợp với mặt bằng chung, các trường cũng chọn được các học sinh giỏi để đào tạo.
Chúng tôi cho rằng năm nay là năm đầu tiên làm có thể chưa quen nhưng sẽ rút kinh nghiệm dần và thay đổi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm