Thủ tướng: Kiên quyết cách ly người từ vùng dịch

Sáng 27-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để bàn và chỉ đạo về phòng, chống COVID-19.

Dù tốn kém, vất vả cũng phải cách ly tốt nhất

Phát biểu tại cuộc họp, đánh giá kết quả phòng, chống dịch thời gian qua là tốt, tuy nhiên Thủ tướng lưu ý nguy cơ còn cao, tình hình dịch ở nhiều nước diễn biến phức tạp. Chúng ta đã ngăn chặn hiệu quả, đến nay không có ca nhiễm mới, tất cả trường hợp mắc đều khỏi bệnh, xuất viện. Nhưng chúng ta không được lơ là, chủ quan, phải tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị của Chính phủ.

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả biện pháp có thể với thái độ cương quyết” - Thủ tướng nêu rõ dù tốn kém, vất vả cũng phải làm, chứ dễ dãi, đơn giản, thiếu ý chí trong việc này thì sẽ thất bại.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu: Phải kiên quyết cách ly, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam (VN); ngăn chặn lây lan là giải pháp y tế tốt nhất lúc này; tiếp tục tạo điều kiện cho người cách ly sinh hoạt bình thường; Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân VN ở nước ngoài thực hiện tốt hướng dẫn của nước sở tại để ổn định.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương ngay từ thời điểm này, bên cạnh việc kiên quyết ngăn chặn dịch có hiệu quả thì cần phải có tư duy đột phá chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội, hoàn thành đầy đủ, toàn diện các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa kiểm tra khu cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa. Ảnh: XN

Hà Nội hoàn thiện các khu cách ly tập trung

Sáng cùng ngày, tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã tới thăm Bệnh viện (BV) đa khoa Đức Giang (quận Long Biên), một trong năm BV được lựa chọn để sẵn sàng điều trị cho các ca nhiễm COVID-19 của Hà Nội. 

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV này, cho hay hiện BV đã chuẩn bị khu cách ly 70 giường bệnh, sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân nếu có. Đồng thời, BV cũng lập ban phòng, chống dịch với ba tiểu ban, hai đội cấp cứu cơ động với 12 bác sĩ và 40 điều dưỡng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cán bộ, bác sĩ của BV phải chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các BV đã chữa trị thành công các ca nhiễm COVID-19. Đồng thời, ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị BV chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật để cách ly, chữa trị cho người nhiễm bệnh, tránh trường hợp “trở tay không kịp” nếu có diễn biến bất thường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bí thư Hà Nội nhắc đến tại các địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy... có lượng người, khách du lịch Hàn Quốc (HQ) tập trung đông nên TP cần phải tính đến phương án cách ly ở các khu vực đô thị.

Khánh Hòa sẵn sàng trưng dụng hai khu cách ly

Cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó dịch COVID-19.

Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh tỉnh Khánh Hòa vừa được Bộ Y tế công bố hết dịch COVID-19, song số người cần cách ly, giám sát đang có nguy cơ tăng cao.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, trong những ngày qua, số người VN lao động, học tập tại HQ về nước qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cao. Từ ngày 23 đến 26-2 có hơn 500 người VN từ HQ về sân bay quốc tế Cam Ranh.

Ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết quy định tất cả người từ HQ về VN đều phải cách ly 14 ngày đang khiến các BV địa phương không đủ điều kiện để lưu trú dài ngày với số lượng lớn. Ông Minh kiến nghị khi cần thì sử dụng thêm các khu cách ly tập trung đã chuẩn bị.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan này đã chuẩn bị hai khu cách ly tập trung tại doanh trại quân đội ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang và xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa. Hai khu cách ly tập trung này đã được khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón nhận người cách ly với số lượng 400 người.

Cần Thơ quyết liệt không để “vỡ trận”

Chiều 27-2, ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế, cho biết ba người HQ đến từ TP Daegu bị yêu cầu cách ly tại khách sạn, 16 giờ chiều 27-2 đã lên máy bay về nước. Người vợ của một trong ba người HQ có đến khách sạn ở với chồng cũng đã được đưa vào cách ly tập trung.

Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, cho biết khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP trưa 27-2 tiếp nhận thêm hai trường hợp là vợ chồng ngụ huyện Cờ Đỏ. Hai người này đi xuất khẩu lao động ở HQ mới về. Tất cả bảy người cách ly tập trung tại Trường Quân sự vừa qua kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày đều bình thường.

Phó Chủ tịch UBND TP Đào Anh Dũng cho rằng về dịch bệnh COVID-19, TP xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm số một. “Muốn không dịch bệnh thì phải nắm được các trường hợp đi, đến vùng dịch về địa phương, nếu không sẽ vỡ trận. TP giao cho địa phương chỉ đạo, mạnh dạn trao trách nhiệm cho trưởng ấp, trưởng khu vực phải nắm các trường hợp này” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, vừa qua Trường Quân sự TP đã được chọn làm điểm cách ly tập trung. Ngoài ra, người HQ ở TP nhiều, nếu tình hình xấu đi thì Trường Quân sự không đủ sức chứa. Từ đó, ông Dũng giao cho Sở Y tế phối hợp với các ngành chọn thêm vài điểm làm điểm cách ly tập trung để chuẩn bị dự phòng. TP cũng chọn một điểm riêng để cách ly cho người nước ngoài. Việc này TP sẽ có thông báo sau.

Bộ GD&ĐT đề nghị HS từ mầm non đến lớp 9 nghỉ thêm 1-2 tuần

Về vấn đề đi học của học sinh, tại cuộc họp này, Thủ tướng nêu rõ do bộ trưởng Bộ GD&ĐT và UBND các tỉnh, TP xem xét trong khung chương trình mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Bộ GD&ĐT thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề này một cách tốt nhất.

Tối 27-2, Bộ GD&ĐT có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học thêm 1-2 tuần để phòng dịch COVID-19. Riêng học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2-3-2020.

Bộ GD&ĐT tiếp tục bám sát tình hình diễn biến và kiểm soát dịch bệnh để hướng dẫn kịp thời các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020.

Hỗ trợ trực tiếp những đối tượng bị tổn thương bởi dịch bệnh

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án về giảm thuế, giãn thuế, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và một số vấn đề khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để tạo cho các cơ sở sản xuất có sức, có đà vươn lên.

Thủ tướng lưu ý phương án tăng chi tiêu cho an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng bị tổn thương của dịch bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm