Xu hướng chuyển đổi mới
Ô tô điện đang được xem là xu hướng chuyển đổi mới tại nhiều thị trường ô tô trên thế giới. Với mục tiêu giảm phát thải ra môi trường, nhiều quốc gia đang khuyến khích thậm chí có chính sách trợ giá để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô điện hay các mẫu xe xanh năng lượng mới, thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu xét về giá trị kinh tế sau khi sử dụng sau 5 năm, ô tô điện có tỷ lệ mất giá nhanh hơn so với các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, dầu và xe hybrid.
Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, phân tích của iSeeCars - công ty chuyên nghiên cứu, khảo sát thị trường ô tô đã qua sử dụng, có trụ sở tại Mỹ cho thấy sau 5 năm sở hữu xe điện mất giá nhiều hơn xe xăng, dầu và xe hybrid.
Vì vậy có thể khiến nhiều người tiêu dùng không muốn chuyển sang sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện.
Theo nghiên cứu, các yếu tố như ưu đãi lớn và chi phí thay pin dẫn đến khấu hao cao hơn so với xe chạy xăng tương đương.
Xe điện mất giá nhiều nhất với trung bình 49,1% trong 5 năm sở hữu, tiếp theo là SUV và hybrid với mức lần lượt là 41,2% và 37,4%. Điều này cho thấy bổ sung thêm vào danh sách dài những nhược điểm của việc sở hữu xe điện trong thời đại ngày nay.
Ví dụ như Tesla Model S là mẫu xe điện mất giá nhiều nhất, mất trung bình 55,5% giá trị sau 5 năm. Trong khi đó, người anh em sedan nhỏ hơn, Model 3, có mức giảm giá thấp nhất trong số các xe điện với mức trung bình 42,9%.
Nghiên cứu chỉ hiển thị 5 mẫu xe (Tesla Model 3, Tesla Model X, Nissan Leaf, Chevrolet Bolt EV và Tesla Model S), điều này có thể hiểu được vì chúng trùng khớp với nghiên cứu kéo dài 5 năm.
Mất giá quá nhanh
Chúng ta có thể thấy mức khấu hao cao hơn trong những năm tới khi công nghệ trong phân khúc xe điện phát triển nhanh chóng.
Một trong số đó là pin thể rắn được các thương hiệu như Toyota vô địch sản xuất. Loại pin này sẽ cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động và thời gian sạc của xe điện, vượt xa những gì hầu hết các mẫu xe điện hiện nay có thể cung cấp.
Qua nghiên cứu cho thấy xe điện trở nên ít được ưa chuộng hơn sau 5 năm sở hữu. Một nghiên cứu khác cho rằng ô tô điện chỉ tốt hơn ô tô chạy xăng về lượng khí thải nếu lái hơn 50.000 dặm (tương đương 80.000 km).
Càng ít người tìm mua xe điện đã qua sử dụng thì những phương tiện này càng góp phần tạo ra khí thải độc hại.
Porsche 911 có mức khấu hao thấp nhất sau 5 năm sở hữu ở mức 9,3%, tiếp theo là Porsche 718 Cayman (17,6%) và Toyota Tacoma (20,4%).
Ngược lại, Maserati Quattroporte mất giá nhiều nhất ở mức 64,5% trong cùng khung thời gian. Lái xe điện cũng có một số lợi ích, nhưng trên thực tế mua xe điện vẫn có giá đắt hơn.
Ngành công nghiệp ô tô lo ngại khi xe điện không đáp ứng được kỳ vọng
(PLO)- Các chuyên gia lo ngại rằng nhu cầu về xe điện không đồng bộ với lượng đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô đang đổ vào.