Xe tải làm đại lộ Đông Tây lún, nứt!?

Đó là nguyên nhân được một số đơn vị liên quan đưa ra tại cuộc họp về giải quyết tình trạng lún, nứt ở đại lộ Đông Tây phía quận 2, TP.HCM (ngày 3-6).

Như đã phản ánh, thời gian qua đoạn đường trên (đã đưa vào khai thác) xuất hiện những vết lún hằn xuống mặt đường 10-20 cm, tạo thành những rãnh sâu dài gần 1 km. Ngoài ra, tại nhiều đoạn bê tông mặt đường còn bị nứt toạc. Tại cuộc họp, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát cho rằng: Việc thi công tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế, đạt chất lượng; đơn vị tư vấn giám sát đã giám sát chặt chẽ quá trình thi công. Tình trạng “lún, trồi nhựa” là do lưu lượng xe tải nặng qua khu vực này rất nhiều. Đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP) cho biết đang hoàn chỉnh phương án sửa chữa. Phương án này sẽ được một đơn vị độc lập thẩm định trước khi tiến hành sửa chữa.

Xe tải làm đại lộ Đông Tây lún, nứt!? ảnh 1

Hư hỏng này được cho là do xe tải nặng qua lại quá nhiều. Ảnh: MP

Ngoài ra, trên phần chưa đưa vào khai thác cũng ở phía quận 2 đã xảy ra hiện tượng lún, mặt đường bị nứt ngang. Đối với hư hỏng này, chủ đầu tư cho hay đã đề nghị JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật) hỗ trợ, cử chuyên gia cao cấp cùng nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia Việt Nam để hoàn chỉnh phương án xử lý. Ban quản lý dự án cũng đã chọn một đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra, đánh giá các phương án khắc phục.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một số chuyên gia chuyên ngành cầu đường cho rằng nguyên nhân “do xe tải quá nhiều làm lún, nứt đường” không thuyết phục. “Nói nhiều xe tải nặng đi ngang làm đường hư hỏng thì tại sao chỉ có một đoạn bị sự cố, còn những đoạn khác không hề hấn gì? Tuyến đường này là “đại lộ” thì đương nhiên việc thiết kế phải tính toán đảm bảo phục vụ cho một lượng xe tải lớn lưu thông. Trường hợp có tính toán sai lượng xe qua lại thì nếu chỉ mới sử dụng trong một thời gian ngắn cũng không thể phát sinh sự cố như vậy” - ThS Phạm Sanh, giảng viên chuyên ngành cầu đường ĐH GTVT TP.HCM, nói.

Theo ông Phạm Sanh, hư hỏng trên không phải là mới mẻ mà đã được ngành cầu đường của thế giới “ghi vào sổ tay”. Nguyên nhân gây sự cố là do việc lu lèn nền đường không ổn định, chất lượng bê tông nhựa nóng không đạt. Cho nên, trước tiên phải xử lý lại để ổn định nền đường, sau đó mới làm mới lại mặt đường. “Cần phải thuê tư vấn thẩm định lại phương án khắc phục triệt để, nếu không khi hết thời gian bảo hành, TP sẽ tốn kém chi phí cho việc khắc phục khi “bệnh” tái lại” - ông Phạm Sanh đề nghị.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, đoạn đại lộ Đông Tây từ ngã ba Cát Lái đến liên tỉnh lộ 25B đã được đưa vào sử dụng và còn trong thời gian bảo hành (một năm).

MINH PHONG