Xử phạt học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy: Cần làm nghiêm!

(PLO)- Vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) quận 3 đã phát hiện và lập biên bản xử phạt đối với học sinh điều khiển xe chưa đủ tuổi. Việc làm này nhận được sự ủng hộ từ bạn đọc.

Pháp Luật TP. HCM vừa có bài viết: “Con điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, phụ huynh không ký biên bản rồi bỏ về” thông tin về việc nhiều trường hợp học sinh bị CSGT lập biên bản xử lý vì điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm đồng tình với việc xử phạt này. Chúng tôi xin trích dẫn một số ý kiến:

Nên tăng mức phạt để răn đe!

"Học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy trên 50cm3, lỗi đầu tiên thuộc về người giao xe. Phụ huynh buộc phải biết con mình chưa đủ tuổi thì không được phép chạy xe máy. Theo tôi phải phải phạt nặng người đã giao xe cho học sinh sử dụng”, bạn đọc Thiên Nguyễn bày tỏ.

Bạn đọc Võ Minh thì bộc bạch: “Phụ huynh cần giáo dục con em mình tuân thủ quy định pháp luật, hành động thiết thực nhất là noi gương cho con. Cha mẹ nên nghiêm khắc, tuyệt đối không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi. Thỉnh thoảng, tôi vẫn nhìn thấy vài học sinh chạy xe SH đến trường. Tôi chợt nghĩ, cha mẹ thật liều lĩnh khi giao chiếc xe này cho con. CSGT nên xử phạt nặng những trường hợp này!”.

“Nên duy trì việc xử phạt vi phạm như thế này! Tôi thấy nhiều học sinh chạy xe rất ẩu. Bản thân tôi đã từng bị một em điều khiển xe máy gây tai nạn. Tôi mong tình trạng này sẽ được xử lý tận gốc”, bạn đọc Minh Hiển góp ý.

“Nhiều em học sinh khi bị CSGT thổi phạt luôn miệng nói không biết quy định chưa đủ tuổi thì không được chạy xe máy. Phải chăng các em chưa được phổ biến Luật Giao thông đường bộ? Ngoài việc xử phạt nặng để răn đe thì nhà trường, địa phương nên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy,… để các em có ý thức hơn trong tham giao giao thông”, bạn đọc Huỳnh Trần chia sẻ.

CSGT tuyên truyền Luật giao thông cho học sinh vi phạm

Cần điều chỉnh quy định pháp luật phù hợp thực tế hơn

“Tôi đồng ý cấm học sinh chạy xe phân khối lớn. Tuy nhiên, đối với xe máy từ 50cm3 trở xuống nên hạ độ tuổi người được điều khiển từ đủ 15 tuổi. Vì theo tôi các em học sinh cấp 3 chạy xe dưới 50cm3 cũng an toàn rồi”, bạn đọc Ngọc Mạnh đề xuất.

“Tôi đồng ý, chưa đủ tuổi thì không được chạy xe trên 50cm3. Tuy nhiên luật nên quy định rõ loại xe nào thì học sinh được phép điều khiển. Tôi muốn mua xe máy điện cho con cũng không biết rõ loại nào con được phép chạy. Nên chăng Nhà nước cần đưa ra bảng danh sách các loại xe dành cho lứa tuổi học sinh để phụ huynh học sinh dễ dàng hơn trong việc lựa chọn xe”, bạn đọc Minh Nguyễn phân tích.

Ngoài các ý kiến trên thì bạn đọc Hải Trần cũng cho rằng: “Nhà trường nên phối hợp với CSGT để có biện pháp để xử lý cho các em vi phạm. Đối với hành vi vi phạm lần đầu có thể nhắc nhở và lập biên bản cảnh cáo, từ lần thứ 2 trở lên thì xử phạt hành chính và xét hạnh kiểm. Mục đích xử phạt cốt lõi vẫn là để răn đe, giáo dục các em thì nên chọn cách nào hiệu quả nhất.

Theo số liệu thống kê của Công an quận 3, tính từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị đã ra quân, xử phạt 79 vụ học sinh vi phạm.

Trong đó lập biên bản 70 trường hợp học sinh vi phạm, chín trường hợp phạt chủ xe, phụ huynh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới