Chủ ‘Vương quốc thú cưng’ ở Sài Gòn bị bắt quả tang

 Khoa và một số động vật hoang dã bị phát hiện. Ảnh: WCS.

Chiều tối 3-12, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường phía Nam (C49B) đã phối hợp cùng Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) bắt quả tang Phan Huỳnh Anh Khoa đang đóng gói chín cá thể rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus) và một cá thể voọc vá chân đen (Pygathrix nemaeus) để giao cho khách hàng tại quán cà phê trên đường Trần Thánh Tông (phường 15, quận Tân Bình).

Tại thời điểm kiểm tra, Khoa không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số động vật hoang dã trên. Theo xác định của đoàn công tác, rái cá vuốt bé và voọc vá chân đen nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý.

Tiếp tục kiểm tra cửa hàng của Khoa tại 93 Trần Thánh Tông (phường 15, quận Tân Bình), C49B phát hiện tại đây còn có rất nhiều ĐVHD khác đang bị nuôi nhốt và chờ mang đi tiêu thụ. Số động vật này gồm: hai kỳ đà Tegu trắng đen (một con đã chết), ba con kỳ đà Savanah, hai con  sóc, một con cá sấu, hai con chuột Bắc Mỹ.

 Cơ quan chức năng lập biên bản, tịch thu số động vật hoang dã đưa đi cứu hộ. Ảnh: WCS.

Bước đầu, C49B xác định Khoa (sinh năm 1993, thường trú tại phường 12 quận Gò Vấp) là chủ cửa hàng “Vương quốc thú cưng” chuyên bán các loại ĐVHD, trong đó có cả ĐVHD quý hiếm, nguy cấp. Khoa khai nhận số ĐVHD được mua từ Thái Lan để bán cho người nuôi thú cảnh tại Việt Nam. Khoa cũng thừa nhận rằng tất cả số ĐVHD trong cửa hàng đều không được kiểm dịch bệnh tật trước khi bán đến tay người nuôi.

Tất cả cá thể động vật đã được cơ quan điều tra bàn giao cho Trung tâm cứu hộ Củ Chi. Hiện đối tượng Khoa được C49B bàn giao cho cơ quan điều tra Công an quận Tân Bình để tiếp tục điều tra, xử lý.

Phía C49B sẽ tiếp tục mở rộng điều tra về đường dây buôn bán ĐVHD trái phép làm sinh vật cảnh tại TP.HCM.

 

Ngày 4-12, trao đổi qua điện thoại với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Nhất Tiến, Trạm trưởng Trạm cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Củ Chi (TP.HCM), cho biết trong số ĐVHD vừa tiếp nhận từ Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường phía Nam (C49B), có nhiều con rất yếu. 

“Yếu nhất là mấy con rái cá. Có chín con rái cá vuốt bé nhưng có đến bốn con còn chưa mở mắt, những con còn lại phải cho uống sữa bình” - ông Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm