Giám đốc lừa đưa người sang Na Uy lao động, rồi bỏ trốn

Theo hồ sơ, năm 2013, mặc dù công ty do Tưởng làm giám đốc không có thẩm quyền đưa người sang Na Uy xuất khẩu lao động, nhưng Tưởng vẫn thông báo đưa người đi Na Uy với chi phí 18.000 USD/người.

Ngày 27-3-2013, Tưởng ký hợp đồng với ông Trương Văn Điều (ở TP Vinh) với nội dung làm thủ tục visa đưa anh Trương Công Thành (con trai của ông Điều) đi Na Uy làm việc trong thời hạn 12 tháng, lương 2.000 USD/tháng.

Ông Điều đặt cọc 2.000 USD cho Tưởng và các giấy tờ liên quan. Tưởng cầm 2.000 USD làm thủ tục xin visa cho anh Thành sang Na Uy du lịch.

Khi có visa, Tưởng thu tiếp của ông Điều số tiền 10.000 USD.

Anh Thành được đưa sang Na Uy, nhưng không được người quen của Tưởng bố trí nơi ăn ở, làm việc như cam kết ban đầu. Anh Thành phải tự đi tìm việc làm ở Na Uy để có cái ăn thì bị cảnh sát Na Uy bắt giữ.

Ngày 30-1-2014, sau khi Tòa án TP Oslo (Na Uy) xét xử, anh Thành bị trục xuất về Việt Nam.

Sau khi về Việt Nam, anh Thành tố cáo Tưởng lên Cơ quan công an TP Vinh và Tưởng bị khởi tố bị can về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Đầu năm 2015, khi đang được tại ngoại chờ ngày tòa án xét xử thì Tưởng bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 3-2, Cơ quan công an TP Vinh ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Tưởng. Cuối tháng 5-2015, TAND TP Vinh xử sơ thẩm (bị cáo Tưởng vắng mặt), tuyên phạt Tưởng 3 năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Đồng thời, tuyên buộc Tưởng phải trả lại cho ông Điều số tiền 10.000 USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm