Cách nhận biết màng bọc thực phẩm ‘dỏm’

Nhu cầu sử dụng màng bọc thực phẩm hiện nay là khá phổ biến. Chính vì thế, thị trường xuất hiện khá nhiều loại màng bọc xuất xứ từ nhiều nơi như các chợ lớn, chợ nhỏ, cửa hàng,… Tuy nhiên, người tiêu dùng khó có thể kiểm soát được chất lượng.

Theo BS CKII Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc BV đa khoa Sài Gòn, cho biết, trường hợp sử dụng những loại màng bọc kém chất lượng cũng như dùng sai cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Chúng có thể ảnh đến phổi gan và nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Vì khi sử dụng sai cách hoặc sử dụng màn bọc kém chất lượng những chất độc hại sẽ ngấm vào thức ăn, sau đó đi vào cơ thể con người.

Màng bọc là sản phẩm được làm từ hai chất liệu chính là PE và PVC, có sử dụng phụ gia DEHA hoặc DEHP để làm mềm nên cần phải công bố sản phẩm phù hợp với quy chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm không gây ảnh hưởng với thực phẩm trong quá trình tiếp xúc gây hại cho người sử dụng. Theo một số nghiên cứu cho rằng, màng bọc chế tạo từ chất liệu PE an toàn vì ít chất phụ gia hơn từ chất liệu PVC.

Màng bọc ít dính tay và có độ trong suốt cao thì màng đó là nhựa PE, màng bọc này sẽ an toàn hơn vì ít chất phụ gia. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Theo thạc sĩ Trần Thị Thu Hương, trưởng bộ môn khoa Ẩm thực, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết, màng bọc thực phẩm đến từ nhựa PE thông thường sẽ an toàn hơn màng bọc thực phẩm đến từ nhựa PVC.

Chúng ta có thể nhận biết nhựa PE bằng cách sờ vào loại màng bọc đó, nếu màng bọc đó ít dính tay và có độ trong suốt cao thì màng đó là nhựa PE. Những loại nhựa có độ dính càng nhiều thông thường là nhựa PVC. Nhựa PVC có chứa clo (độc hại). Khi chọn màng bọc thực phẩm ngoài việc chúng ta chọn chủng loại, chúng ta cũng nên chọn từ những công ty uy tín đã được kiểm định về chất lượng để sử dụng-Thạc sĩ Thu Hương chia sẻ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm