Chậm tháo phần xây dựng không phép

Hơn một năm nay, người dân đang sống tại hẻm 77 đường Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10, TP.HCM bức xúc trước tình trạng căn nhà 77/26 Ngô Gia Tự nằm tại ngã ba hẻm nhưng chủ hộ sửa chữa nhà không phép, vi phạm lộ giới hẻm khiến việc đi lại của những hộ bên trong bị ảnh hưởng.

Bà Huỳnh Thị Kim Hạnh, 77/28 Ngô Gia Tự cho biết: “Khi phát hiện việc xây dựng, tôi đã báo lên phường và quận. Ngày 22-2-2016, UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài phạt tiền thì quận còn buộc chủ công trình là bà H. tháo dỡ phần diện tích vi phạm trong thời gian 15 ngày, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Thế nhưng quyết định đã có hiệu lực gần một năm nay mà bà H. vẫn chưa thực hiện tháo dỡ phần xây dựng không phép”.

Bà ĐTT, một người dân khác sống trong hẻm, nói thêm: Trước đây tường rào của nhà 77/26 được dựng bằng rào B40, các hộ bên trong khi đi ngang qua đã khó khăn lắm rồi vì dễ va quẹt nhưng nghĩ hàng rào đã có từ lâu nên đành chịu. Khoảng cuối năm 2014, chủ hộ này xây lại một tường rào kiên cố và lấn thêm ra hẻm. Vì căn nhà nằm ở ngã ba hẻm, tường bẻ góc vuông nên mỗi khi xe máy quẹo vào rất nguy hiểm”.

Bức tường nhà 77/26 Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10, TP.HCM chồm ra ngoài, không vạt góc. Ảnh: VÕ HÀ

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận 10, công trình sửa chữa căn nhà trên đã lấn hẻm, lấn bao lơn tầng 2, vi phạm ranh vạt góc bo tròn…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Thiện, Chủ tịch UBND phường 2, quận 10, cho biết sau khi nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H. của UBND quận chuyển xuống, phường đã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thi hành quyết định. Tháng 3-2016, bà H. đã đóng phạt nhưng phần tháo dỡ công trình không phép thì bà vẫn chưa thực hiện. Với chức năng của mình, phường chỉ có thể vận động thuyết phục người dân thực hiện chứ không thể ra quyết định cưỡng chế. Phường đã báo cáo lên quận việc bà H. chậm thực hiện dỡ phần xây dựng vi phạm, khi nào quận ra quyết định cưỡng chế thì phường sẽ phối hợp thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 10, giải thích theo báo cáo của phường, nhiều lần cán bộ xuống vận động chủ nhà 77/26 Ngô Gia Tự tự tháo dỡ phần vi phạm nhưng chủ nhà xin chậm lại vì gia đình có người bệnh nặng. “Chủ trương của quận là sẽ thực hiện đúng quy định nhưng vì hoàn cảnh của người dân như vậy nên có thông cảm cho họ. Dự kiến là sau tết, nếu chủ hộ vẫn không thi hành thì quận sẽ ra quyết định cưỡng chế và thực hiện việc cưỡng chế ngay” - ông Ngọc Anh nói.

Tối 6-1, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, con gái bà H. (chủ nhà 77/26 Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10) cho biết: “Gia đình tôi đồng ý thực hiện quyết định xử phạt của UBND quận nhưng vì ba tôi bệnh nặng nên chưa thể thực hiện được. Vừa rồi gia đình tôi có tìm thợ để tháo dỡ phần vi phạm nhưng thợ hứa mà không đến và vì công trình nhỏ nên họ đã từ chối. Sau khi ăn tết xong, gia đình tôi sẽ tổ chức tháo dỡ phần vi phạm”.

N.TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm