Con tôi từng mụ mị vì đa cấp

Trước đó con tôi là một kế toán, có 1/3 cổ phần trong một cơ sở sản xuất phụ tùng xe gắn máy, thu nhập sống tốt. Nhưng do bất đồng với người điều hành cơ sở nên nó đã rút vốn chuyển sang kinh doanh thức uống kiểu Ý cao cấp. Giá thuê mặt bằng cao, nguyên liệu và máy móc đắt đỏ, đánh giá đối tượng phục vụ sai, đường sá trước nhà hàng sửa đi sửa lại dài ngày đã dẫn đến việc kinh doanh của nó dần thất bại. Giữa lúc chưa tìm ra lối thoát thì ngày nọ, một phụ nữ ăn mặc sang trọng ghé vào quán nó uống nước. Thấy vắng khách, con mắt rành đời của người phụ nữ ấy đã hiểu, đã nhỏ to với nó hàng giờ. Con trai tôi càng nghe mặt mày càng rạng rỡ, rồi cuối cùng nhận lời làm việc với chị ta.

Từ đó nó thuê người quản lý quán thay mình. Còn nó cứ sáng ra là móc điện thoại nói chuyện với ai đó hàng giờ; sau đó diện bộ đồ là lượt phẳng phiu, xịt nước hoa thơm lừng, tay xách cái cặp da sang trọng nom “oách” không thua gì một ông cán bộ cỡ bự đi họp. Thật ra ban đầu vợ chồng tôi chưa biết con mình làm gì, thấy nó thay đổi cung cách cũng mừng và càng mừng hơn là từ đó nó rất quan tâm tới sức khỏe mọi người. Gặp ai cũng xấn vào hỏi han bệnh tật rồi tư vấn cho họ dùng thực phẩm chức năng này, chức năng nọ… Nó xin tôi tất cả số điện thoại của bà con, bạn bè, họ hàng xa gần để liên lạc mà đến thăm... Để rồi một lần thằng em ruột tôi đến nhà chơi, là người từng trải trong lĩnh vực kinh doanh nên đã khuyên con trai tôi từ bỏ công việc bán hàng đa cấp, bởi chỉ có mất tiền chứ không thu lợi đồng nào!?. Nghe vậy, tôi tìm hiểu công việc của con mình thực hư ra sao để đưa ra một lời khuyên đúng mực.

Thì ra hàng ngày con tôi ăn mặc sang trọng là để… tiếp cận đối tác. Đối tác ở đây là bạn bè, anh em bà con nội ngoại xa gần hoặc bất kỳ ai có thể, hẹn họ đến một quán cà phê sang trọng nào đó để truyền đạt. Đang trong hoàn cảnh nợ nần nhưng khi gặp “đối tác” nó thể hiện phong thái của một người làm ăn thành đạt, khiến không ít người mộng mơ giàu sang mờ mắt. Hàng tuần vào ngày Chủ Nhật, nó đưa những “đối tác” mới “chài” được về trụ sở công ty bán hàng đa cấp ở đường Phổ Quang (Tân Bình) để hội thảo. Ở đây họ ngồi nghe những thành viên cũ trao đổi với nhau về sự thu nhập khủng hàng tháng có được từ việc bán hàng của mình. Tiếp đến thành viên cũ truyền đạt kinh nghiệm về những khó khăn mà thành viên mới phải vượt qua, chấp nhận nợ nần hai năm đầu tham gia bán hàng (!); bỏ ngoài tai những lời gia đình ngăn cản, phản đối… Sau khi mắt thấy tai nghe những thành viên đi trước gặt hái được thì những “đối tác” mới không ngần ngại đăng ký tham gia thành viên mới. Lễ “nhập môn” cho mỗi thành viên mới là phải bỏ ra tối thiểu là 12 triệu đồng mua một số thực phẩm chức năng đem về dùng hoặc bán lại thì tùy. Từ đó những thành viên mới này hàng tuần phải tham gia khóa học kỹ năng bán hàng và khả năng “chẩn bệnh” cho người khác. Và phải mua một số hàng tối thiểu do công ty quy định, nếu bỏ một tháng không mua thì sẽ bị loại khỏi danh sách.

Đó là lý do tại sao con trai tôi hàng tháng khiêng một đống thực phẩm chức năng về nhà…ăn thay cơm! Tìm hiểu thêm tôi càng tá hỏa. Nửa năm con trai tham gia bán hàng đa cấp thì số nợ tăng hơn 200 triệu đồng. Chỉ nhìn hóa đơn tiền điện thoại trả sau của nó thôi cũng đủ chóng mặt rồi. Vợ nó một nách nuôi thằng con hai tuổi, bụng thì đang thề lề, lúc nào cũng mắt ngấn nước khuyên chồng ngưng bán hàng đa cấp ở nhà chăm con cũng được, nhưng thằng chồng bỏ ngoài tai. Đến ngày vợ vào bệnh viện sinh nở không có tiền hắn mở miệng mượn vợ chồng tôi. Tức quá tôi mắng mầy là đứa vô trách nhiệm, vợ không tiền sinh nở mà vung tiền ra mua thực phẩm chức năng bồi dưỡng cho mình thì quá đáng.  Hắn thản nhiên đáp: “Uống thực phẩm chức năng là việc cần thiết chớ sao lại phung phí. Chỉ những người sống trong môi trường ô nhiễm mà không biết lo sức khỏe cho mình mới là kẻ phung phí cuộc đời”!

Sau ngày vợ sinh nửa năm, nợ nần cứ tiếp tục chồng chất. Vợ nó không còn chịu được bèn đưa ra điều kiện: Một là bỏ bán hàng đa cấp, hai là li hôn. Không ngờ nó kí giấy li hôn cái rụp rồi gặp vợ chồng tôi xin gởi vợ con để tiếp tục bàn hàng đa cấp, ngày huy hoàng sẽ trở về đoàn tụ gia đình!

Đọc những trang giấy được cho là phương hướng và tối hậu thư do nó viết ra cho mình, tôi đã hiểu con mình u muội đến nhường nào. Viễn cảnh thu nhập khủng đã làm nó lóa mắt, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được. Vợ chồng tôi quyết liệt phản đối. Xé giấy li hôn của hai đứa, ấn vào tay nó đứa cháu đang còn đỏ hỏn. Vợ tôi thì đòi chết tức thì, tôi thì tuyên bố nếu mày còn tham gia bán hàng đa cấp thì tao từ, không cha con gì nữa.

 May thay sự quyết liệt đó đã kéo thằng con tôi ra khỏi vũng bùn.

Đến nay nó đã có một công việc tương đối tốt, nhưng hai năm nữa mới mong trả hết số nợ bán hàng đa cấp của nó để lại. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…