Tháo dỡ bạt che hàng loạt, dân phản ứng

Nhiều người dân phường Tân Định, quận 1 (TP.HCM) phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM việc tháo dỡ bạt che, dù quay trong quá trình lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè có nhiều điểm chưa hợp lý. Thậm chí công tác này còn gây bất tiện cho nhiều hộ kinh doanh.

Không hợp lý vẫn phải tuân thủ

Theo quan sát của chúng tôi, thực hiện chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường, trên nhiều con đường ở địa bàn quận 1, hàng loạt cửa hàng ở mặt tiền đều đã dỡ bỏ bạt che, dù quay trước hiên. Hiện chỉ còn lác đác vài điểm có mái che di động, cả dãy phố trân mình trong cái nắng chói chang.

Nói về vấn đề này, đa số người dân phường Tân Định cho rằng chính quyền địa phương đã thực hiện một cách máy móc và cào bằng trong khi có nhiều bạt che, dù quay không hề ảnh hưởng đến lối đi của người đi bộ.

Chị Nguyễn Thị M., người dân phường Tân Định, bức xúc: “Nhà tôi ở mặt tiền đường Trần Khát Chân, thường cho thuê mặt bằng để kinh doanh. Tuy nhiên, từ ngày phải dỡ bỏ dù quay thì không có ai thuê nữa. Không có dù quay, nhiều hàng hóa đều bị bay màu hoặc hư hại. Thậm chí cửa kính ở tầng trệt cũng liên tục bị hỏng vì nắng mưa thay đổi đột ngột. Dù quay, bạt che giống lá chắn, chúng tôi chỉ dùng khi quá nắng hoặc có mưa; trời đẹp thì ai cũng xếp lại để đón gió. Tôi mong chính quyền xem xét lại về vấn đề này, giải quyết linh động sẽ hợp lý hơn”.

Chủ một cửa hàng bán đồ ăn, chị Phạm Thị M., cũng bị mất khách sau khi thực hiện quy định dỡ bỏ dù quay, bạt che. Theo chị, khi dỡ bỏ tấm bạt che, quán của chị chẳng khác gì cái lò hấp vì nắng rọi thẳng vào trong, khách khó chịu nên đến rồi không quay lại. Mất tiền thuê mặt bằng nhưng không có khách, chị M. đang định chuyển sang nghề khác.

Theo ý chị M., không phải bạt che, dù quay nào cũng ngáng đường người đi bộ, ngược lại khi trời nắng quá hay có mưa bất chợt, người đi đường còn có thể đứng nhờ dưới những tấm bạt, cây dù này. “Chủ trương của phường thì chúng tôi tuân thủ nhưng nếu có thể thì xin xem xét lại, tùy trường hợp mà dẹp bỏ” - chị M. nói.

Nhiều góc đường ở quận 1 thiếu vắng hẳn bạt che, dù quay, trân mình dưới cái nắng chói chang. Ảnh: Đ.TRANG

Phường kiến nghị xem xét các trường hợp cụ thể

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện UBND phường Tân Định cho biết: “Hiện phường đang thực hiện theo Quyết định số 349/UBND-QLĐT ngày 24-2 về việc kiểm tra, rà soát, tháo dỡ ngay các phần nhà nhô ra quá chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng trên địa bàn quận 1. Theo đó, căn cứ vào mục 2.8.10 và 2.8.11 của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD quy định về các phần nhà được phép nhô ra quá chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, phường đã khảo sát và tháo dỡ 75 bảng hiệu, 51 mái che, bạt quay làm ảnh hưởng đến đường dây điện; phối hợp với công ty điện lực cùng vận động người dân tự tháo dỡ bạt che, dù quay nào gây ảnh hưởng trực tiếp đến đường dây điện. Các trường hợp bạt che, dù quay không đúng theo quy chuẩn sẽ được phường xử lý theo lộ trình”.

Xét thấy nhiều trường hợp người dân bị ảnh hưởng lớn, phường Tân Định đã kiến nghị với UBND quận 1 xem xét lại việc xử lý những bạt che, dù quay không làm ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy và người đi bộ. Có những hộ dân sử dụng bạt che, dù quay lâu ngày bị hư hỏng, rách nát, phường đã đề nghị người dân thay mới hoàn toàn.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và một số đại biểu HĐND TP đơn vị số 1 cũng cho rằng thực hiện lập lại trật tự vỉa hè cần thấy được cội nguồn sâu xa của vấn đề để tổ chức cho tốt.

“Lãnh đạo TP xác định phải kiên trì, có lộ trình chứ không thể theo kiểu hình thức, phong trào. Phải có người đứng ra chỉ đạo phương án tổ chức lại vỉa hè, trật tự lòng lề đường, làm chiến dịch là “không ăn” và không khéo sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bạt quay, dù che bị yêu cầu tháo dỡ ở quận 1 cần xem xét lại các trường hợp không gây ảnh hưởng gì đến người đi bộ. Nếu ảnh hưởng mỹ quan đô thị thì cần sắp xếp lại” - ông Phong nói.

Nhiều người dân còn bức xúc việc chốt dân phòng tại 25 Trần Khát Chân đã bị tháo dỡ trong quá trình lập lại trật tự lòng lề đường. Chốt dân phòng giúp người dân có thể đến trình báo nhiều vụ việc một cách nhanh nhất, nay chốt này lại trở thành một chốt dân phòng lưu động. “Khu phố đã kiến nghị cho xây lại trụ sở nhưng chưa biết Sở Xây dựng có cho phép không” - một người dân nói.

Tháo dỡ bạt che hàng loạt, dân phản ứng ảnh 2

Chốt dân phòng tại 25 Trần Khát Chân nay đã trở thành một chốt di động. Ảnh: Đ.TRANG

Hiện phường Tân Định đã kiến nghị với UBND quận 1 về việc xây dựng lại chốt dân phòng tại vị trí trên, đảm bảo trong khuôn viên đất quy định, không vi phạm lộ giới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…