Người dân đã chở che tôi trở về trong an toàn

Ngày 1-6, TAND tỉnh Kon Tum tuyên bố cả năm bị cáo trắng án đã đi vào lịch sử ngành tư pháp Việt Nam. Đã có hàng ngàn người dân luôn đồng hành, ủng hộ Pháp Luật TP.HCM trong suốt hai năm ròng rã trong quá trình phóng viên tác nghiệp.

Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà quyết định đưa cả năm bị cáo gồm kiểm lâm Phan Tiến Dũng, Lê Quốc Khánh, Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Văn Thụ ra xét xử lưu động răn đe những ai có ý định vào rừng đặc dụng Đắk Uy chặt gỗ.

Vài ngày trước khi diễn ra phiên tòa, cả năm bị cáo tìm đến luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhờ bào chữa. Nghiên cứu hồ sơ, luật sư Hoan hốt hoảng báo tin cho tôi: “Tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng (Điều 175 BLHS) đòi hỏi phải khai thác từ 5 m3 gỗ. Nhưng các bị cáo khai thác mới 0,123 m3 nên chỉ có thể xử phạt hành chính, không đủ định lượng để xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản. Tôi muốn phơi bày sự thật ra công luận”.

Dù luật quy định rất rõ ràng, ấy vậy TAND huyện Đắk Hà vẫn phạt năm bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Với uy tín của tờ báo, tôi đã thuyết phục thêm ba luật sư khác cùng với luật sư Hoan tạo nên sức mạnh bằng những lập luận thuyết phục.

Sự hỗ trợ của người dân đã đồng hành cùng báo Pháp Luật TP.HCM giải oan cho năm công dân. Ảnh: CTV

Song song với việc các luật sư tranh tụng tại phiên tòa, Pháp Luật TP.HCM còn tổ chức khoảng 30 bài “nặng ký” của các chuyên gia phân tích bình luận.

Khi bài báo xuất bản, người dân địa phương bắt đầu hiểu hơn về quy định pháp luật, họ truyền tay nhau đọc báo.

Khi tác nghiệp đưa tin tại phiên tòa, tôi gặp không ít phiền toái. Khi thì bị nhiều người lạ mặt bám sát, đẩy đồ nghề của tôi ra khỏi bàn. Họ tìm mọi cách cản trở tôi tác nghiệp. Chưa dừng lại, một kiểm sát viên của VKSND tỉnh Kon Tum còn tung đầy hình ảnh tôi lên mạng xã hội kèm theo đó là những lời lẽ thiếu chuẩn mực. Rất nhiều lần tôi phải đề nghị chánh văn phòng và viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum yêu cầu vị KSV chấm dứt việc làm trên. Cơ quan này hứa sẽ nhắc nhở cán bộ của mình. Và cũng chính trong khoảng thời gian đó tôi nhận nhiều tin nhắn nặc danh chửi bới, đe dọa tôi và gia đình.

Nhưng trên tất cả, tôi được người dân, đồng nghiệp báo bạn bảo vệ che chở, giúp tôi đến và về trong an toàn. Không ít lần tôi tác nghiệp không có thời gian để ăn trưa và dùng cơm tối, người dân đã mua cho tôi chai nước, hộp cơm, cũng có khi bất ngờ tặng cho tôi bịch chè ăn cho đỡ đói. Họ là những người nông dân chân còn lấm màu đất nhưng lại là chỗ dựa về mặt tinh thần rất lớn cho chúng tôi. Mỗi lần tòa lên lịch xét xử, họ sẵn sàng bỏ nương rẫy, lặn lội hàng chục cây số đến dự tòa…

Sự đồng hành lặng lẽ của người dân dành cho chúng tôi dường như đã chạm tới trái tim của nữ thần công lý, để rồi sau cơn mưa chiều xối xả, đúng 16 giờ ngày 1-6, TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên bố cả năm bị cáo được trắng án. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…