Cư dân The Costa bất an vì chủ đầu tư thế chấp dự án

TAND tỉnh Khánh Hòa cho biết đang giải quyết vụ tranh chấp giữa nguyên đơn là Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (gọi tắt là VAMC) và bị đơn là Công ty TD. Theo thông báo thụ lý, vụ án này có đến gần 200 doanh nghiệp (DN), cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, phần lớn là người đã mua căn hộ của dự án khu căn hộ cao cấp The Costa (32-34 Trần Phú, TP Nha Trang) do Công ty TD làm chủ đầu tư. Đây được đánh giá là khu căn hộ cao cấp nhất ở Khánh Hòa.

Khu căn hộ này được đưa vào sử dụng từ năm 2012 với 251 căn hộ các loại, từ một đến bốn phòng ngủ. Hiện nay, chủ đầu tư đã bán hết số căn hộ này gồm 146 căn cho khách lẻ, 105 căn cho Công ty Cổ phần PVI.

Khu căn hộ cao cấp The Costa đang vướng nợ ngân hàng. Ảnh: TẤN LỘC

Sẽ bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Theo hồ sơ, tháng 1-2009, Công ty TD ký hợp đồng tín dụng với Vietcombank vay vốn để thực hiện dự án khu căn hộ cao cấp The Costa. Khoản vay này được bảo đảm bằng các hợp đồng thế chấp cổ phần, bất động sản, động sản, quyền tài sản… Sau đó Công ty TD vi phạm hợp đồng vay vốn nên bị VAMC (DN mua lại toàn bộ khoản nợ của Công ty TD tại Vietcombank) khởi kiện ra TAND tỉnh Khánh Hòa.

Nguyên đơn yêu cầu tòa tuyên buộc Công ty TD phải trả nợ toàn bộ số tiền tạm tính đến tháng 1-2016 là hơn 1.492 tỉ đồng và 16,3 triệu USD. Cạnh đó, phía này cũng yêu cầu tòa tuyên bố vô hiệu đối với hợp đồng mua bán căn hộ tại khu căn hộ cao cấp The Costa giữa Công ty TD và đối tác. Sau khi bản án có hiệu lực, nếu Công ty TD không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ trả nợ thì VAMC có quyền yêu cầu phát mại, xử lý toàn bộ tài sản bảo đảm để thu hồi nợ...

Sự việc trên đang khiến gần 200 DN, cá nhân đã mua căn hộ tại khu căn hộ cao cấp The Costa hoang mang, lo lắng. Nhiều người cho biết họ đã trả hết tiền mua nhà, sống trong căn hộ trên đã hơn ba năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy tờ nhà. Vụ kiện này khiến họ có nguy cơ mất quyền sở hữu căn hộ, thậm chí mất hết tài sản...

Cư dân nghi chủ đầu tư thiếu minh bạch

Mới đây, trong văn bản gửi những người đã mua căn hộ tại The Costa, ông Trần Anh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty TD, thừa nhận: “Công ty TD có vay tiền của Vietcombank và có thế chấp tài sản như tòa án đã ghi”. Lãnh đạo công ty hứa sẽ nỗ lực hoàn thành nghĩa vụ cấp giấy tờ nhà cho người mua.

Nhiều người mua căn hộ The Costa cho biết thêm mới đây, sau khi TAND tỉnh Khánh Hòa làm việc với những người mua căn hộ, Công ty TD có văn bản đề nghị người mua ủy quyền cho công ty làm việc với tòa án. “Không hiểu sao Công ty TD lại đưa ra đề nghị đó vì chính họ đang bị kiện” - ông H., một người mua nhà, nói.

“Từ năm 2012, gia đình tôi đã trả đủ tiền ngay sau khi ký hợp đồng mua căn hộ của Công ty TD. Ngoài ra, chúng tôi còn đóng phí quản lý dài hạn với 1 USD/m2/tháng. Ba năm qua, chúng tôi liên tục đòi giấy tờ nhà nhưng chủ đầu tư hẹn tới hẹn lui. Chúng tôi cho rằng chủ đầu tư làm như vậy là không minh bạch…” - bà N. (Việt kiều Úc) bộc bạch.

Đã có giấy tờ nhà nhưng chủ đầu tư chưa giao người mua

Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết toàn bộ thủ tục liên quan đến đất đai của dự án này đã hoàn tất từ lâu. Việc giao giấy tờ nhà cho người mua là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Còn theo TAND tỉnh Khánh Hòa, vụ án trên được thụ lý từ tháng 2-2016 nhưng đến nay tòa vẫn chưa thể làm việc hết với những người liên quan để giải quyết vụ án do có nhiều pháp nhân ở nước ngoài. Đây là vụ án kinh doanh thương mại lớn nhất từ trước đến nay ở Khánh Hòa với số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng nhiều nhất. Dự kiến việc giải quyết vụ án sẽ kéo dài vì khó có thể triệu tập đủ những người tham gia tố tụng.

Pháp luật bảo vệ người mua nhà ngay tình

Trong dự án này, khách hàng mua căn hộ đã thực hiện xong hợp đồng mua bán, nhận căn hộ sử dụng hơn ba năm nay. Bên bán phải thực hiện việc giao giấy tờ nhà cho bên mua. Hiện bên mua chưa nhận được giấy tờ nhà nhưng điều đó không thể tước bỏ quyền sở hữu gần 150 căn hộ của người mua tại dự án này.

Trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án, có nhu cầu huy động vốn góp để phân chia nhà ở, có nhu cầu bán… thì phải giải chấp trước khi ký hợp đồng với khách hàng, trừ trường hợp bên mua và bên nhận thế chấp đồng ý.

Còn trường hợp Công ty TD chứng minh việc bán các căn hộ không vi phạm các thỏa thuận hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp đã ký với ngân hàng, chẳng hạn ngân hàng đồng ý cho phép Công ty TD được quyền bán căn hộ đang thế chấp thì các hợp đồng mua bán căn hộ đang thế chấp với các cá nhân, tổ chức khác là hợp pháp. Khi giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng, các căn hộ đã bán cho khách hàng thì vẫn thuộc sở hữu của người mua. Tức không thể lấy tài sản này xử lý thu hồi nợ theo yêu cầu nguyên đơn. Đây là vấn đề pháp lý không thể xem nhẹ vì nó liên quan đến quyền sở hữu của nhiều cá nhân trong và ngoài nước, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh bất động sản.

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀ,
Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm