HQC Plaza: Chưa nghiệm thu PCCC vẫn đưa dân vào ở

Nhiều người dân đang ở block 4, chung cư HQC Plaza (xã An Phú Tây, Bình Chánh, TP.HCM) đã được Công ty Địa ốc Hoàng Quân cho phép trở lại căn hộ để ở. Đây là những hộ dân phải rời nhà sau vụ chập điện, gây cháy nhà ở tầng 18 và 21 của block 4.

HQC Plaza gửi thư yêu cầu người dân dọn vào căn hộ của mình ở block 4 từ ngày 10/9. Có khoảng 80 chủ căn hộ được mời dọn về nhà để ở sau khi đã sửa chữa và đi lại đường dây điện để trả các phòng tại block 2 cho HQC Plaza bàn giao cho chủ căn hộ.

Tùy từng căn hộ, người dân được yêu cầu dọn về rải rác từ ngày 10 – 17/9. Điều đáng nói, HQC Plaza lại yêu cầu cư dân dọn về ở lại căn hộ đã từng xảy ra hỏa hoạn. Lúc đó, nguyên nhân được xác định là chập điện, trần thạch cao của tầng 18 và 21 bị cháy rụi. Đường ống kỹ thuật và ống dẫn nước PCCC đến các căn hộ cũng bị cháy nên toàn block 4 không có điện nước để sử dụng.

Hiện tại, dù chưa được nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, công trình đang thi công ngổn ngang nhưng Hoàng Quân vẫn đưa dân cư quay trở lại ở block 4 sinh sống.

Để đối phó với cơ quan chức năng, Hoàng Quân âm thầm ra thông báo số 23/TB – HQ2016 về Điều kiện đảm bảo quy định hoàn tất nghiệm thu PCCC trước khi dân cư HQ3 và HQ4 dọn về ở sau sự cố ngày 15/7.

HQC Plaza bị cháy hồi tháng 7 vì chập điện.

Thông báo số 23 được ký ngày 10/9 nhưng 5 ngày sau, khi nhiều người dân đã dọn vào block 4 để ở thì chủ đầu tư mới cho nhân viên dán trước cửa thang máy.

“Để đảm bảo an toàn, cư dân HQ3 và HQ4 chỉ có thể tiến hành sửa chữa, hoàn thiện nội thất. Tuyệt đối không ở lại căn hộ trong thời gian chưa nghiệm thu hệ thống PCCC và chủ đầu tư chưa nhận được biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC cho HQ3 và HQ4. Bằng thông báo này, chủ đầu tư yêu cầu cư dân hợp tác và không dọn về ở tại căn hộ cho đến khi hệ thống PCCC được hoàn tất công tác nghiệm thu”, thông báo nêu rõ.

Anh Hưng (ở tầng 19, block 4 của HQC Plaza) vẫn chưa hết ám ảnh khi nhớ lại vụ cháy hồi tháng 7. Khi đó, anh đang ngủ thì nghe nhiều tiếng la hét. Giật mình tỉnh dậy anh thấy khói đang tràn vào nhà. Mở cửa ra ngoài, thấy hành lang khói mù mịt nên anh lấy giẻ chặn khe cửa và bồng con ra ban công kêu cứu. Khi cảnh sát PCCC đến, hành lang đã giảm khói anh Hưng mới bồng con chạy vội ra cầu thang bộ xuống đất.

“Hiện tại, chủ đầu tư mới sửa chữa xong căn hộ chứ chưa được nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC. Nếu xảy ra cháy lần nữa, ai sẽ chịu trách nhiệm? Ở trong nhà của mình nhưng chúng tôi cảm thấy rất bất an”, anh Hưng nói.

Chưa được nghiệm thu, HQC Plaza vẫn đưa dân vào ở và ra văn bản đối phó với cơ quan chức năng.

Nhiều cư dân khác lại cho rằng, chủ đầu tư HQC Plaza đã lừa dối người dân và đối phó với cơ quan chức năng khi ra thông báo số 23. Bởi chủ đầu tư vừa gửi thư yêu cầu cư dân gọn vào căn hộ để ở vừa ra thông báo yêu cầu chờ nghiệm thu hệ thống PCCC.

Tại HQC Plaza, nhiều hạng mục vẫn còn thi công, rất ngổn ngang. Điều cư dân bức xúc nữa là chủ đầu tư hứa ngày 15/9 sẽ có thang máy. Tuy nhiên, đến nay thang máy vẫn chưa hoạt động. Cư dân muốn sử dụng phải gọi cho bảo vệ đến bấm. HQC có tới 4 block nhà cao 23 – 24 tầng nên cư dân phải chờ rất lâu. Thang máy ở đây cũng chưa được nghiệm thu và kiểm định kỹ thuật an toàn.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 15/9, ông Tô Trường Thịnh, Phụ trách Truyền thông của Công ty Địa ốc Hoàng Quân cho biết sẽ tiếp nhận và chuyển vấn đề mà chúng tôi phản ánh lên ban giám đốc công ty.

Một ngày sau, ông Thịnh cho biết phải đến ngày 23/9 mới có thể giải đáp thắc mắc của cư dân đang sinh sống tại HQC Plaza. “Hiện tại, bộ phận chăm sóc khách hàng đang làm việc để trấn an cư dân”, ông Thịnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm