Bộ GTVT phê bình chấn chỉnh nhiều đơn vị sai phạm
(PLO)- Về chất lượng công trình giao thông, năm 2018 Bộ GTVT đã yêu cầu 64 trường hợp cần chẩn chính, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án.

“Dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp – Cần Thơ phấn đấu hoàn thành vào đầu tháng 7-2019”, đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ GTVT tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 diễn ra sáng 11-11.

Theo Bộ GTVT, nhà thầu công trình cầu Vàm Cống đang tích cực triển khai thi công đáp ứng tiến độ đã phê duyệt. Hiện nay, nhà thầu đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng của công tác thay thế dầm ngang CB6.

Bộ GTVT phê bình chấn chỉnh nhiều đơn vị sai phạm - ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VIẾT LONG

Về dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ cho biết đã hoàn tất việc lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng phương án, nguồn vốn, lộ trình đầu tư. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án huy động vốn để triển khai.

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ GTVT cho biết đã lắng nghe các báo cáo. Dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua năm 2019.

Đối với chất lượng công trình giao thông, năm 2018 Bộ GTVT, đã yêu cầu 64 trường hợp cần chẩn chính, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án.

Trong đó, yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, Tư vấn giám sát rút kinh nghiệm trong công tác lập, phê duyệt đề cương tư vấn giám sát của dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long; Yêu cầu liên doanh Công ty Xây dựng Công trình giao thông 2 và Công ty Tư vấn Thăng Long rút kinh nghiệm trong việc thực hiện giám sát thi công hạng mục cọc khoan nhồi tại dự án cầu Đà Rằng.

Ngoài ra, Bộ GTVT phê bình Công ty Tư vấn thiết kế Tedi do thiết kế bản vẽ thi công có những vướng mắc, tồn tại và chậm trễ, lúng túng khi xử lý, khắc phục trong quá trình thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh qua thị trấn Buôn Hồ (Đắc Lắk); doanh nghiệp xây dựng Trường Sơn do chưa huy động đủ thiết bị theo yêu cầu tại tuyến nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cầu Giẽ - Ninh Bình; Tư vấn thiết kế Trường Sơn do chậm và chưa đảm bảo chất lượng hồ sơ thiết kế điều chỉnh nút giao Quốc lộ 55 tại dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20.

Đối với công tác thanh tra trong năm qua, Thanh tra Bộ thực hiện nhiều cuộc thanh tra qua đơn tố cáo, tin nhắn. Từ đó thu hồi hơn 15 tỉ đồng, chuyển hồ sơ 1 vụ sang cơ quan cảnh sát điều tra theo quy định. Cụ thể, vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Ngoài ra, đơn vị này cũng tiến hành 48 cuộc thanh tra, trong đó có 23 cuộc thanh tra hành chính và 25 cuộc thanh tra chuyên ngành. Theo đó, kiến nghị xử lý kinh tế 430 tỉ đồng. Thu hồi nộp ngân sách số tiền trên 8,686 tỉ đồng; giảm trừ giá trị dự án so với hợp đồng BOT đã ký là 229,679 tỉ đồng, giảm trừ khi nghiệm thu, thanh quyết toán là hơn 35 tỉ đồng…

VIẾT LONG