“Thú chơi” chết người

Nhiều loại chất nguy hại đang từng ngày, từng giờ được giới dân chơi đưa vào cơ thể qua các đường hút, uống, chích ảnh hưởng tới thể chất, tinh thần của người "chơi", đồng thời gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Kinh hoàng những chất ma túy lạ

Theo một trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của Công an TP Hải Phòng, với dân chơi đất Cảng hiện giờ, việc chích choác, hít heroin đã là chuyện… xưa như trái đất! Đó chỉ là "cơm" của dân nghiện con nhà nghèo. Ngay cả một số loại ma túy tổng hợp như thuốc lắc, Ketamine cũng đang dần bị thay thế bởi một loại ma túy tổng hợp với ma lực mạnh mẽ là… "nước biển" - thứ được giới dân chơi gán cho một "mỹ từ" là cái chết mặn.

Thực chất, nước biển hay "GHB", "Vitamin G"… là cách gọi của dân chơi dùng cho chất Gamma hydroxy axit butyrat. Nguyên thủy, "nước biển" là một hợp chất dùng để lau sạch các mạch điện tử, có dạng dung dịch lỏng không mùi, có vị hơi mặn, sau biến tướng thành dạng chất ma túy, được nhiều dân chơi ưa chuộng, sử dụng trong các cuộc ăn chơi thác loạn tại các quán bar, sàn nhảy trên địa bàn thành phố.

“Thú chơi” chết người ảnh 1

Loại ma túy có tên "nước biển"

Một trong những thú chơi khác đang bắt đầu được dân chơi đất Cảng sử dụng là "thuốc lào Ả-rập". Có lẽ, đây là loại thuốc nhẹ "đô" hơn nên thứ này chưa được dân chơi ưa chuộng như "nước biển". Tuy nhiên, một số nhóm thanh niên đang sử dụng loại này như một "thú vui tao nhã" tại các quán nước, quán karaoke vì chúng có mùi thơm đặc trưng đầy ma lực.

Một mối nguy hại khác là "hít keo". Khi nhận được thông tin một số thanh thiếu niên tụ tập tại một quán nước trên phố Lạch Tray hít ma túy lạ để trong túi nilon, lực lượng Công an lập tức có mặt. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, họ mới biết "chất ma túy lạ" chính là những hộp keo dán gỗ thông thường, bán tại các cửa hàng vật liệu xây dựng...

Chưa đủ chế tài xử lý?

Đem những thắc mắc về "nước biển", "thuốc lào Ả-rập", "hít keo" hỏi một số cán bộ của cơ quan chức năng thuộc Công an thành phố Hải Phòng, chúng tôi được biết: Qua công tác trinh sát, từ lâu lực lượng Công an đã phát hiện việc sử dụng các loại chất trên tại các vũ trường, sàn nhảy, quán karaoke trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, lực lượng Công an Hải Phòng chưa bắt giữ, xử lý vụ nào vì chúng chưa nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy (danh mục ban hành kèm theo Nghị định số 67/2001) của Chính phủ.

Trên thực tế, sự xuất hiện của Gamma hydroxy axit butyrat đã được lực lượng chức năng Hải Phòng báo cáo lên các cấp, ngành từ lâu nhưng tới nay chúng vẫn chưa nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy. Vẫn biết khi xuất hiện một loại chất có nghi vấn là ma túy, phải có thời gian để các cơ quan chức năng phân tích, đánh giá để xếp chúng vào danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy. Tuy nhiên, sự thiếu linh hoạt trong việc phân tích, xếp danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy gây khó khăn lớn cho lực lượng chức năng các địa phương.

Trong khi lực lượng Công an khó xử lý hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng "nước biển", "thuốc lào Ả-rập" hay "hít keo" do chưa có chế tài, công tác phòng ngừa những hiểm họa này phải được thực hiện từ ngay trong các gia đình. Khi phát hiện con, em mình mang về nhà chai nước đặc sánh có dòng chữ "GHB", những chiếc ống điếu hình hoa văn sặc sỡ hoặc hàng chục lọ keo dán gỗ, các ông bố, bà mẹ cần cảnh giác vì rất có thể đó là những dụng cụ chuẩn bị cho một "cuộc chơi" bằng những chất chết người.

Theo Duyên Hải (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm