Đường nhập lậu khiến đường trong nước tồn kho

Giá bán đường tháng 7 chững lại và có xu hướng giảm so với tháng 6-2014, khu vực miền Trung-Tây nguyên giảm khoảng 200 - 300 đồng/kg. Cụ thể giá bán đường trắng loại 1 đã có thuế VAT tại cửa kho nhà máy: Miền Bắc từ 12.500 - 13.000 đồng/kg; Miền Trung và Tây Nguyên: 12.000 - 13.090 đồng/kg; Miền Nam: 13.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đường trong nước cho biết vẫn không thể cạnh tranh lại với đường nhập lậu với giá rẻ hơn, giá đường lậu tại các cửa khẩu biên giới chỉ ở mức 11.000 đồng/kg.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiến nghị Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cần theo dõi sát diễn biến, sớm báo cáo Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương để có biện pháp điều hành thị trường đường phù hợp.

Mặt khác VSSA và các doanh nghiệp đường cần chủ động xây dựng ngay phương án, kế hoạch xuất khẩu đường, đồng thời có kiến nghị với Chính phủ các giải pháp và cơ chế điều hành, chủ động xuất khẩu hết lượng đường dư thừa.

Bên cạnh đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ cho phép tạm nhập tái xuất sản phẩm đường qua các cửa khẩu chính. Riêng đối với lượng đường nhập lậu bắt được, đề nghị bán đấu giá cho các nhà máy đường chế biến tinh luyện và bao gói lại để không ảnh hưởng đến tiêu thụ đường sản xuất trong nước và các đối tượng buôn lậu không thể lợi dụng hóa đơn mua hàng thanh lý để vận chuyển đường lậu.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm