Mang 3 kg vàng sang Hàn Quốc để làm gì?

Tại cơ quan công an, hai người này khai là chuyển chui số vàng này sang Hàn Quốc để bán kiếm lời.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến thắc mắc thực chất cặp vợ chồng này sẵn sàng đối mặt với rủi ro rất lớn để vận chuyển lậu 3 kg vàng sang Hàn Quốc nhằm mục đích gì? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), phân tích: “Hiện tượng xuất lậu vàng chỉ có thể xảy ra khi chênh lệch giữa vàng nội và vàng ngoại 500.000-700.000 đồng/lượng. Trong khi đó, hiện mức chênh lệch giữa vàng nguyên liệu trong nước và thế giới không đáng kể”.

Cụ thể, hiện giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới khoảng 600.000 đồng nhưng giá vàng nguyên liệu lại thấp hơn thế giới khoảng hơn 200.000 đồng/lượng. Mức chênh lệch này là rất ít, nghĩa là mức lợi nhuận tạo ra không đủ sức hấp dẫn để mạo hiểm buôn lậu vàng. Bởi nếu vụ việc vi phạm này không bị phát hiện thì đối tượng nghi buôn lậu cũng chỉ lãi khoảng 17 triệu đồng trong khi vốn bỏ ra khoảng 3 tỉ đồng.

“Do vậy rất có thể mục đích chuyển lậu số vàng này ra nước ngoài có thể để thanh toán cho một hợp đồng làm ăn nào đó thì có lý hơn. Hoặc do đặc điểm vàng nhỏ gọn, dễ che giấu nên họ chọn hình thức mang sang Hàn Quốc, sau đó chuyển đổi sang ngoại tệ rồi mua hàng hóa và chuyển về Việt Nam” - ông Hải nhận định.

Một chuyên gia tài chính cũng cho rằng xác suất đây là vụ nhập lậu vàng cao hơn là xuất lậu vàng. “Tôi nghĩ không ai dại gì đánh đổi rủi ro vô cùng lớn khi kinh doanh bằng con đường vi phạm pháp luật để đổi lấy khoản lợi nhuận rất thấp như vậy - vị chuyên gia này nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.