Sao không hạn chế diện tích tối đa của siêu thị?

Theo ông Nam, việc siêu thị, TTTM đua nhau mở ra hoành tráng hơn, cái sau to đẹp hơn cái trước sẽ gây áp lực lên hệ thống giao thông công cộng, thậm chí gây ảnh hưởng đến sự tập trung dân cư, đe dọa phá vỡ quy hoạch đô thị. Do đó, ông cho biết rất nhiều nước, nhất là các nước châu Á, gần đây đã đưa ra giới hạn về diện tích của siêu thị, TTTM nhằm tránh tác động tiêu cực này. Giới hạn này chỉ áp dụng cho siêu thị trong nội đô, không bắt buộc đối với vùng ngoại vi.

Hiện nay, quy định về diện tích siêu thị, TTTM (Quy chế do Bộ Công Thương ban hành năm 2004) chỉ có mức tối thiểu. Cụ thể, siêu thị tổng hợp hạng III phải trên 500 m2, siêu thị hạng II phải trên 2.000 m2, siêu thị hạng I phải trên 5.000 m2, không giới hạn diện tích tối đa. TTTM hạng III, II, I phải đáp ứng diện tích tối thiểu là 10.000 m2, 30.000 m2, 50.000 m2 và cũng không có quy định diện tích tối đa. Diện tích này tính tổng cộng các tầng lầu (nếu có) chứ không chỉ diện tích đất.

cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó đưa ra quy hoạch phát triển thêm 14 siêu thị hạng I nhưng không giới hạn diện tích tối đa; phát triển thêm TTTM trong nội đô phải có diện tích đất trên 1.000 m2 mà không có giới hạn tối đa.

Nếu chúng ta không sớm xem xét vấn đề diện tích tối đa của siêu thị, TTTM thì đô thị có thể sẽ lãnh hậu quả và lúc đó khó mà “nắn” lại được.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm