Thị trường chứng khoán thế giới hồi phục

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản hôm nay tăng 2,5%.

Hôm qua, các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu hồi phục, do số liệu lợi nhuận khả quan của các công ty Mỹ đã làm giảm bớt sự lo ngại sẽ xảy ra sụt giảm tăng trưởng kinh tế. Giá dầu giảm xuống dưới 92 USD/thùng cũng tác động khiến thị trường chứng khoán tăng điểm.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chỉ số Dow Jones tăng gần 320 điểm, lên hơn 13.300 điểm.

Các nhà đầu tư Mỹ phấn khởi sau khi tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs thông báo tập đoàn này sẽ không bị thua lỗ lớn trong hoạt động kinh doanh cho vay thế chấp mua nhà trả góp. Ngay sau thông báo này cổ phiếu của Goldman Sachs đã tăng giá hơn 8%.

Trước phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh bốn phiên liên tiếp chủ yếu do các nhà đầu tư lo ngại những bất ổn trên thị trường cho vay thế chấp mua nhà trả góp sẽ tác động làm giảm tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Mỹ vừa thông báo ngân hàng này sẽ phải triệt tiêu 3 tỷ USD nợ xấu và đưa vào bản kết toán lỗ - lãi như một khoản giảm lãi. Ngân hàng này cũng cảnh báo khoản thua lỗ trong hoạt động kinh doanh thế chấp mua nhà trả góp có thể còn lớn hơn. Tuy nhiên, Ngân hàng Mỹ coi những khoản lỗ này là “nằm trong tầm kiểm soát”.

Các tổ chức tài chính Morgan Stanley, Merrill Lynch và Citigroup cũng thông báo khoản lỗ lớn hơn so với dự đoán do thị trường cho vay thế chấp tại Mỹ sụt giảm. Citigroup thông báo sẽ phải ghi khoản giảm lãi khoảng 11 tỷ USD và Morgan Stanley là 6 tỷ USD trước cuối năm nay.

Theo Nhân Dân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm