Bị cáo giết 4 người ở Yên Bái lãnh án tử hình

Sáng nay 28-10, TAND tỉnh Yên Bái mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết 4 người trong 1 gia đình gây rúng động dư luận xảy ra tại Thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên hồi tháng 8-2015.

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung tại địa điểm xử lưu động để theo dõi phiên tòa xét xử Đặng Văn Hùng - nghi phạm gây vụ thảm sát 4 người gây rúng động dư luận tại Yên Bái.  

Phiên tòa được xét xử lưu động tại Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung tại đây để theo dõi phiên xử này.

Bị cáo Hùng tại phiên xử sáng nay 

Bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ngụ xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) bị đưa ra xét xử về tội giết người với các tình tiết định khung giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ. Bị cáo phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Trọng Hồng (Phó chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Yên Bái).

8g25, Bị cáo Hùng với khuôn mặt bình thản khi được áp giải đến trước vành móng ngựa. Nhiều câu hỏi chủ tọa hỏi bị cáo không hiểu nên chủ tọa phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần bị cáo mới hiểu mà trả lời được. Theo chị gái Hùng khai, trước đây bị cáo học 2 năm lớp 1 nhưng vẫn không đọc được chữ nên gia đình đã cho Hùng nghỉ học.

Bị cáo giết 4 người ở Yên Bái lãnh án tử hình ảnh 2
Bị cáo Hùng được áp giải đến tòa. Ảnh: VNE 

Theo cáo trạng, vợ chồng anh Long với bị cáo có mối quan hệ họ hàng. Anh Long phải gọi Hùng bằng cậu. Nạn nhân là 4 thành viên trong gia đình anh Trần Văn Long (32 tuổi).
Có mặt tại tòa từ rất sớm, ông Đặng Văn Mìu (bố bị cáo Hùng) cho biết dù biết tội ác của con là khó tha thứ nhưng gia đình ông vẫn mong tòa cho con ông một cơ hội được sống.
8h50, HĐXX bước vào phần xét hỏi sau khi kết thúc các phần thủ tục theo quy định.
HĐXX: Khoảng 16h ngày 12/8 bị cáo có đi lên nương không? mục đích để làm gì?
Bị cáo Hùng: Bị cáo lên nương để làm nương, khi đi bị cáo cầm theo 1 con dao quắm và một con dao rựa. Hai mảnh nương nhà bị cáo và nhà anh Long cách nhau khoảng 200m.
HĐXX: Bị cáo lên nương nhà bị cáo thì có phải đi qua nương nhà anh Long, chị Hoa không?
Bị cáo Hùng: Lúc đó có hai vợ chồng anh Long, chị Hoa. Bị cáo vừa đến đã nói: "Cậu bảo đừng phát nương của nhà cậu nữa, sao cháu vẫn làm". Chị Hoa trả lời: "Đây là mảnh nương nhà cháu". Sau đó bị cáo đá vào mặt anh Long.
Bị cáo Hùng khai trong cơn tức giận đã cầm dao quắm đuổi theo chém từ sau lưng.
Anh Long chạy xuống khe thì bị ngã, bị cáo cầm dao rựa chém nhiều nhát vào cổ anh Long
HĐXX: Lúc đó bị cáo nghĩ anh Long còn sống được không?
Bị cáo Hùng: Bị cáo nghĩ anh Long đã chết.
HĐXX: Bị cáo quay lên chỗ chị Hoa làm gì?
Bị cáo Hùng: Bị cáo chửi chị Hoa: "Sao không đưa máy cho cậu nói chuyện với bố cháu mà lại tắt máy?". Sau đó, bị cáo tức giận cầm dao chém chị Hoa mặc cho chị van xin đừng chém chồng mình. Bị cáo trả lời quay lên chỗ chị Hoa là chém luôn.
HĐXX: Lý do gì bị cáo chém?
Bị cáo Hùng: Cũng vì chuyện đất đai, Hùng đã nói nhiều lần mà vợ chồng chị Hoa không nghe.
HĐXX: Vấn đề tranh chấp đất đai giữa hai bên đã được chính quyền giải quyết chưa?

Bị cáo Hùng: Chưa ạ. 

Sau khi chém chị Hà, Hùng tiếp tục chém chết cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai anh Long) khi bé đang đứng ở đầu giường.

HĐXX: Lý do gì bị cáo giết cháu?

- Vì bị cáo đã giết bố mẹ nó.

HĐXX: Cháu Tuyền còn nhỏ như vậy, có lỗi gì với bị cáo không? 

- Không ạ. Vì bố mẹ Tuyền có lỗi với bị cáo. 

...

HĐXX: Tại sao bị cáo toàn nhằm vào cổ nạn nhân mà chém? Bị cáo có nghĩ sẽ tước đoạt tính mạng người khác?

Bị cáo Hùng: Vì tức giận nên không kiềm chế được bản thân.

Bị cáo giết 4 người ở Yên Bái lãnh án tử hình ảnh 3
Đông đảo người dân chăm chú theo dõi. Ảnh: VNE 

9h10, HĐXX hỏi ông Chung - Ông có quan hệ như thế nào với anh Long, chị Hoa?
- Hoa là con tôi còn Long là con rể.
- Hoa gọi điện gì cho ông?
- Hoa thông báo Hùng lên đánh Long thâm tím người gần chết, sau đó tôi đi gọi người tới. Khi đến nơi thì nhìn vào lán thấy Hà (con gái) và cháu Tuyền bị giết nên sợ hãi bỏ chạy.
- Mảnh đất cho anh Long chị Hoa là của ai?
-Của bố vợ tôi, sau đó tôi chuyển lại cho con rể.
- Hùng cho rằng đây là đất của nhà Hùng, và mảnh đất đó đang tranh chấp?
- Không có tranh chấp.
- Cuộc sống hàng ngày thì giữa Hùng và vợ chồng Long Hoa có mâu thuẫn gì không?
- Không!
Bà Hoàng Thị Xay khai trước HĐXX: "Tôi là mẹ đẻ Long, Hoa là con dâu. Cuộc sống hằng ngày giữa gia đình tôi và Hùng không có mâu thuẫn gì. Hùng thỉnh thoảng vẫn xuống nhà chơi cùng Long".
- Bà đề nghị gì với HĐXX trong vụ án này?

- Đề nghị gia đình Hùng bồi thường tổng số tiền là 90,5 triệu đồng, và giao cho cơ quan pháp luật xử lý bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Vợ trước của anh Long cũng có mặt tại tòa. Hai người có một con chung 10 tuổi. Khi ly hôn, tòa yêu cầu anh Long cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 200 ngàn đồng.

Tòa hỏi chị có yêu cầu bị cáo cấp dưỡng nuôi con thay anh Long không thì chị này cho rằng không muốn dây dưaTuy nhiên, khi tòa giải thích một hồi thì chị này mới đồng ý. 

9h35, HĐXX bắt đầu xét hỏi về câu chuyện liên quan đến chị Nguyễn Thị Hán.

- Tại sao lại rủ chị Hán đi cùng? 

- Bị cáo thuê Hán làm nương sắn cho bị cáo. 

- Bị cáo và chị Hán có quan hệ thế nào? 

- Có tình cảm nảy sinh 

- Có ép buộc gì không? 

- Không. 

HĐXX hỏi chị Hán: Lúc bỏ trốn thì Hùng mang gì theo? 

- Súng và thuốc nổ với con dao. 

- Có bị ép buộc gì không? 

- Không. 

- Cơ quan điều tra thu giữ đồ vật của chị là vòng tay và điện thoại chị đã nhận được chưa? 

- Dạ rồi. 

Đặng Văn Hùng cũng thừa nhận những vật chứng mà cơ quan điều tra đã thu giữ: 1 kiện bật lửa ga, gói thuốc lào, điện thoại. Bị cáo khai nhận khi bỏ trốn có mang theo 2 khẩu súng kip tự chế, ít đạn gém, thuốc nổ, 1 con dao.

Tại tòa, ông Lý Văn Quyết, trưởng thôn 16 xã Lâm Giang cho biết chưa nghe mâu thuẫn giữa hai gia đình về việc tranh chấp đất, hai gia đình cũng chưa mời chính quyền giải quyết lần nào.

Theo ông Quyết, đoàn công an xã đã kiểm tra nhưng không phát hiện gia đình ông Mìu có 2 khẩu súng kíp. Nhiều lần ông Quyết đã tuyên truyền, giải thích cho người dân tộc hiểu súng kíp thuộc súng săn, vũ khí, phải nộp cho chính quyền nhưng người dân vẫn cất giấu để sử dụng. 

9h50: HĐXX hỏi Hùng về quá trình chạy trốn 

- Sau khi giết người có bỏ trốn không? Trốn cùng ai?

- Có, bỏ đi cùng Hán. Rủ Hán đi cho đỡ sợ. 

- Lúc đầu chị Hán có tự nguyện không? 

- Có. 

- Tại sao lại lấy điện thoại của chị Hán? 

- Vì không muốn Hán liên lạc với người khác. Bị cáo định dùng súng tự tử nhưng Hán đã khuyên nhủ ra đầu thú. 

- Sao không đầu thú với chính quyền địa phương? 

- Vì sợ, lúc đó hoang mang nên bị cáo chỉ nghĩ việc chạy đi thật xa. 

Chị Nguyễn Thị Hán được triệu tập với vai trò người làm chứng 

Trả lời câu hỏi của vị Hội thẩm nhân dân về lý do chạy trốn theo Hùng, Nguyễn Thị Hán trả lời: "Khi đang làm nương thì Hùng bảo chạy. Sau đó theo phản xạ cứ chạy theo. Được 1 lúc thì mới hỏi Hùng sao lại chạy. Trong thời gian chạy đã khuyên nhủ Hùng ra đầu thú”.

10h10, Bị cáo phát biểu: "Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo mới nhận thức được những việc mình làm là trái pháp luật, bị cáo mong pháp luật xem xét, giảm cho bị cáo tí tội" - Hùng cho biết trong thời gian bị tạm giam đã tỏ ra vô cùng ân hận.

10h15, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi

Đại diện VKSND tỉnh Yên Bái phát biểu quan điểm: xét thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà Hùng lại ra tay một cách tàn nhẫn, cướp đi sinh mạng của 4 thành viên trong cùng một gia đình, trong đó còn có cả những nạn nhân đang là trẻ em được sự chăm sóc, bảo vệ của pháp luật do vậy mà VKS truy tố Bị cáo Đặng Văn Hùng về tội Giết người với các tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm a, c, n khoản 1 Điều 93 Bộ Luật hình sự là đúng người đúng tội.

Quang cảnh phiên xét xử lưu động. Ảnh: VNE 

Theo đại diện VKS, bị hại trong vụ án là họ hàng nhưng đã phải chết vì sự nhẫn tâm tột cùng của bị cáo. Qua vụ án này, Viện KSND tỉnh Yên Bái kiến nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đi sâu hòa giải các mâu thuẫn của đồng bào dân tộc. Hình phạt đối với bị cáo là bài học cho những người có suy nghĩ hẹp hòi. Sự sống là tài sản quý giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, không ai được quyền tước đoạt”.

VKS nhận định, với hành vi tàn bạo, bị cáo không được tiếp tục quyền sống nữa và đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. Về dân sự, yêu cầu bồi bị cáo bồi thường cho ông Chung 82 triệu, cho bà Xay 90,5 triệu.

10h30, Luật sư Phan Trọng Khang được chỉ định bào chữa cho bị cáo Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố Hùng giết người là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên bị cáo học thức thấp, không được giáo dục tốt nên nhận thức nhiều mặt còn hạn chế. Luật sư không bào chừa bổ sung gì thêm.

Bị cáo Đặng Văn Hùng xin không bào chữa bổ sung. Lời nói sau cùng, Hùng cho rằng đã nhận thức được cái sai của mình trong thời gian bị tạm giam, "chỉ mong tòa xử mức án thấp nhất". Những người dự tòa đã cười ồ sau câu nói khá "ngây thơ" này của bị cáo.

HĐXX tuyên bố vào nghị án.

11h15, HĐXX tuyên án.

Thay mặt HĐXX, chủ tọa đọc nhận định: Trên cơ sở căn cứ vào kết quả điều tra, xét thấy lời khai của bị cáo trong phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với kết luận điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua đó, đủ cơ sở kết luận vì mâu thuẫn nhỏ nhặt liên quan đến đất đai mà bị cáo dùng dao chém chết 4 người ngay tại chỗ, trong đó có hai trẻ em nên bị cáo phạm tội Giết người thuộc vào điểm a, c, n. 

Tội bị cáo phạm phải là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an, gây bức xúc, đau đớn tột cùng cho gia đình nạn nhân. Xét về nhân thân, bị cáo thuộc dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật của bị cáo bị hạn chế nhưng xét thấy bị cáo đủ năng lực hành vi nhân sự, nhận thức được việc chém nhiều nhát vào cổ nạn nhân sẽ cướp đoạt tính mạng của người khác nhưng vẫn phạm tội một cách quyết liệt, dã man, gây căm phẫn, nên cần phải áp dụng mức án cao nhất dành cho bị cáo, cách ly vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội

Tòa quyết định tuyên tử hình bị cáo Đặng Văn Hùng về tội giết người

Bị cáo đang nghe tuyên án 

Đối với chị Nguyễn Thị Hán, chị Hán đã khuyên nhủ Hùng ra đầu thú nhưng do chạy trốn trong rừng, không có điều kiện tố giác tội phạm, vì vậy cơ quan điều tra không khởi tố chị Hán về tội che giấu tội phạm hay không tố giác tội phạm là có căn cứ. 

 Theo cáo trạng, chiều 12/8, do tranh chấp đất làm nương dẫn đến cãi vã, Hùng  dùng con dao làm rẫy đoạt mạng cả 4 người họ hàng gồm anh Trần Đức Long (23 tuổi), chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), bé Trần Văn Truyền (con trai của vợ chồng anh Long) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em ruột chị Hoa).

Sáng hôm sau, thi thể của vợ chồng anh Long mới được tìm thấy cách đó không xa. Khoảng 500 cảnh sát được huy động truy tìm Hùng suốt ngày đêm sau khi hay tin hắn đã kéo người tình Nguyễn Thị Hán (36 tuổi) chạy trốn vào rừng, có mang theo súng.

Ngày 15/8 Hùng bị bắt. Chị Hán được xác định bị ép đi cùng Hùng nên được thả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm