Đề nghị mức án nguyên đồn phó đồn biên phòng phá rừng pơ mu

Trong vụ án này, ông Lê Xuân Chính (nguyên đại úy, đồn phó Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang kiêm trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang, Quảng Nam) cùng 20 đồng phạm khác bị truy tố về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Tại phiên tòa ngày 6-6, sau phần xét hỏi, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên mức án đối với các bị cáo như trong phiên xử ngày 19-1 trước đó. 

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cụ thể: VKS đề nghị phạt bị cáo Chính 30-42 tháng tù; Nguyễn Văn Quang 30-42 tháng tù; Tiêu Hồng Tư 30-36 tháng tù treo; Lê Trọng Dương, Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Sanh 24-30 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tranh luận tại tòa, LS của các bị cáo cho rằng việc VKS giữ nguyên đề nghị mức án như vậy là không hợp lý. Theo LS của bị cáo Chính, HĐXX cần phải xem xét đến ý thức chủ quan của Chính và các bị cáo khác trong vụ án này.

Vị LS cho rằng căn cứ vào cáo trạng, lời khai tại phiên tòa, có thể khẳng định ý thức chủ quan của các bị cáo là khai thác gỗ pơ mu trên địa phận Lào chứ không có ý định khai thác trong lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, có thể do nhiều lý do như đường rừng đi lại khó khăn, ranh giới giữa hai nước khó xác định nên bản thân Chính và các bị cáo không nhận thức được việc mình đang khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ Việt Nam.

“HĐXX cần xem xét kỹ các tình tiết để có mức án hợp tình, hợp lý. Tại phiên tòa hôm nay, VKS đã xác định số gỗ bị chặt hạ là 37 cây, giảm bốn cây so với phiên tòa ngày 19-1. Số lượng cây giảm nhưng vẫn giữ nguyên mức án thì liệu có công bằng với các bị cáo?” - LS nêu quan điểm.

Vật chứng của vụ án.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Chính cũng đề nghị HĐXX xem xét lại mức án mà VKS đề nghị đối với bị cáo. Đồng thời xem xét giảm mức án cho Quang, Thắng và Sanh bằng thời gian các bị cáo này bị tạm giam vì "họ chỉ là những người làm thuê".

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, từ ngày 5-6, Tòa án Quân sự Quân khu V đã mở phiên xét xử đường dây phá rừng pơ mu gây chấn động dư luận năm 2016. Trước đó, tại phiên xử từ ngày 19 đến 21-1-2018, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra làm rõ một số vấn đề liên quan. 

Theo cáo trạng, Chính, Quang và Tư (giám đốc Công ty Cổ phần Minh Hà, trụ sở tại TP Đà Nẵng) có quan hệ thân thiết với nhau. Đầu năm 2016, Quang vào rừng khảo sát, tìm gỗ pơ mu để khai thác.

Sau khi tìm thấy vị trí có gỗ pơ mu ở khu vực rừng khoảnh 5 và 8, tiểu khu 351 rừng phòng hộ thuộc xã La Dê, huyện Nam Giang, Quảng Nam thì Tư, Chính và Quang thỏa thuận với nhau về giá công khai thác, vận chuyển.

Nhận quy cách xẻ gỗ và tiền, Quang đã thuê một nhóm người từ Quảng Bình vào tiến hành khai thác gỗ trái phép. Hậu quả, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7-2016, rừng phòng hộ Nam Sông Bung khu vực khoảnh 5 và khoảnh 8, tiểu khu 351 bị các đối tượng này chặt hạ, cưa xẻ 37 cây gỗ pơ mu (thuộc nhóm IIA, thực vật rừng quý hiếm, nguy cấp). Tổng giá trị thiệt hại được xác định gần 3 tỉ đồng.

Ngày mai (7-6) phiên tòa tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm