Đội trưởng thanh tra giao thông thừa nhận có cầm tiền

Ngày 19-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ nguyên bảy cán bộ TTGT ở Cần Thơ cùng hai người khác về tội nhận hối lộ do các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

7-thanh-tra-giao-thong

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19-10. Ảnh: NN

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Vũ Duy đã rút kháng cáo kêu oan. Duy thừa nhận mình có nhận tiền hối lộ nhưng số tiền chỉ hơn 100 triệu đồng chứ không nhiều như cáo trạng quy kết (gần 2,8 tỉ đồng). Trong khi trước đó, trong giai đoạn điều tra và suốt các phiên tòa xử sơ thẩm, bị cáo này không thừa nhận hành vi của mình.

Bị cáo Trần Tường An lúc đầu có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng sau đó đã rút kháng cáo.

7-thanh-tra-giao-thong

Nguyên đội trưởng TTGT Trần Vũ Duy đang trả lời thẩm vấn. Ảnh: NN

Trong phần luận tội, vị đại diện VKS nhận định các bị cáo nguyên là cán bộ TTGT đã trực tiếp hoặc thông qua Tường và An sách nhiễu, vòi vĩnh các chủ phương tiện vận tải đưa hối lộ nhằm không kiểm tra hoặc xử phạt nhẹ các phương tiện vi phạm. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan TTGT. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, diễn ra trong một thời gian dài, số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn, gây bất bình và giảm lòng tin trong nhân dân…

Vị đại diện VKS cho rằng mức án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên đề nghị bác tất cả kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Ngoài ra, đại diện VKS còn kiến nghị sửa án về phần áp dụng pháp luật (áp dụng điều luật theo BLHS năm 1999 thay vì BLHS 2015). VKS cũng kiến nghị cơ quan tố tụng ở Cần Thơ nhanh chóng điều tra về hành vi đưa hối lộ của các doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho các bị cáo, làm thoái hóa cán bộ TTGT, gây bức xúc trong dư luận.

Tại tòa, luật sư của bị cáo Duy cho rằng không có căn cứ để buộc tội bị cáo Duy đã nhận hối lộ gần 2,8 tỉ đồng. Do đó mức hình phạt của Duy chỉ là tù có thời hạn chứ không đến mức chung thân.

Đến 12 giờ 30, tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận vào nghị án và sẽ tuyên án vào 8 giờ sáng mai (20-10).

Bị cáo Trần Vũ Duy tại phiên tòa sơ thẩm hôm 11-7. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2016, bảy cán bộ TTGT TP Cần Thơ đã câu kết thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông đường bộ.

Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm, các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu của các đối tượng với số tiền ít nhất là 1 triệu/tháng, nhiều nhất là 28 triệu/tháng.

Xử sơ thẩm vào ngày 11-7 vừa qua, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Duy tù chung thân, Cần 20 năm tù, Hoàng Anh 15 năm tù, Tâm 10 năm tù, Minh 9 năm tù, các bị cáo Lưu, Thiện, Pháp, An mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội nhận hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...