Ông Hàn Đức Long sẽ làm gì sau khi ra tù?

Như đã đưa tin, ngày 20-12, VKSND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú Bắc Giang) về tội giết người và hiếp dâm trẻ em. Đây là vụ án mà ông Long cùng gia đình đã liên tục kêu oan trong hơn 10 năm qua.

Việc cơ quan tố tụng quyết định trả tự do cho ông Long đã được đông đảo người dân quan tâm. Bên cạnh sự chia vui, câu hỏi về việc ông Long sẽ làm gì tiếp theo sau khi ra tù cũng được nhiều người đặt ra.

Trả lời vấn đề này, ông Long cho biết trước mắt muốn ổn định sức khỏe bởi hiện tại ông vẫn đang rất bất ngờ về việc mình được ra tù, không thể suy nghĩ gì nhiều. Hơn thế, căn bệnh cao huyết áp thường xuyên khiến ông mệt mỏi, ông không thể dùng nhiều sức cũng như tiếp chuyện lâu với ai.

“Từ chiều qua đến nay, do sức yếu nên tôi chưa thể đụng đến cơm. Sáng nay, vợ con động viên nên cố gắng ăn chút cháo để uống thuốc huyết áp. Cũng vì quá vui mừng, cả đêm hai vợ chồng không thể chợp mắt, không nghĩ giây phút này đã đến, không nghĩ từ nay sẽ được nằm cạnh vợ mỗi đêm…” - ông Long vui mừng.

Nói về dự định sắp tới, ông Long cho hay sẽ nhờ luật sư (LS) và báo chí lên tiếng, giúp ông và gia đình có những yêu cầu, đòi quyền lợi theo đúng quy định pháp luật.

Hiện sức khỏe của ông Hàn Đức Long khá yếu, phải có người thường xuyên bên cạnh chăm sóc.

LS Ngô Ngọc Trai, người được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Long trong quá trình điều tra lại, đã có những chia sẻ ban đầu về công việc sẽ làm trong thời gian tới.

Theo đó, LS Trai  sẽ trao đổi và cân nhắc với gia đình ông Long làm sao để đòi quyền lợi một cách chính đáng nhất. Trước hết là yêu cầu các cơ quan tố tụng xin lỗi công khai đối với ông Long. Việc này cần được tiến hành nghiêm trúc, chặt chẽ và trọng thị.

Tổ chức như thế nào, tại đâu, cơ quan nào đứng ra xin lỗi, sự tham gia của các ban ngành như thế nào… đều phải được chuẩn bị chu đáo. Mục đích là phải khôi phục danh dự, uy tín của ông Long và gia đình.

“Phải làm triệt để việc minh oan và xin lỗi công khai. Tôi đã quan sát một số vụ việc trước đây như ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Huỳnh Văn Nén hay cụ Nguyễn Văn Thơm, sẽ phải có những buổi tổ chức xin lỗi thật trang trọng và nghiêm túc, tránh tình trạng đi tù oan trong 11 năm mà xin lỗi trong vài phút. Ngoài ra, những cán bộ có trách nhiệm khiến ông Long ngồi tù oan cũng phải có mặt trực tiếp để xin lỗi” - LS Trai nói.

Tiếp đến, việc đòi bồi thường tổn thất đối với ông Long cùng gia đình sẽ được nghiên cứu và tiến hành thận trọng.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng sau khi trao đổi cụ thể với gia đình. Trước mắt thì mình vạch ra những hướng cơ bản như vậy” - LS Trai thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm