Nhậu tiết lộ bí mật công ty, bị sa thải?

Trong cuộc nhậu với người quen, tôi lỡ miệng tiết lộ bí mật về lô hàng mới sắp ra mắt của công ty. Việc này bị phát hiện và tôi đã làm cam kết không tái phạm nhưng bên nhân sự thông báo là công ty sẽ họp sa thải tôi. Tôi mới phạm lỗi lần đầu thì công ty có quyền sa thải tôi hay không?

Tuấn (tuan…@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Căn cứ Điều 126 Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động chỉ được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người dụng lao động trong trường hợp người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động…

Như vậy, khi bạn vi phạm lỗi nêu trên thì công ty có quyền kỷ luật bằng hình thức sa thải bạn là đúng pháp luật. Tuy nhiên, dù bạn là người có lỗi nhưng khi xử lý vi phạm thì công ty phải tuân thủ đúng quy trình xử lý kỷ luật sa thải.

Bạn lưu lý về thời hiệu xử lý hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của người sử dụng lao động thì thời hiệu xử lý kỷ luật lao động tối đa là 12 tháng và có thể gia hạn trong một số trường hợp nhưng tối đa không quá 60 ngày kể từ ngày hết thời gian nêu trên.

Trường hợp công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho đến ngày có quyết định sa thải đồng thời chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.