Từ phản ánh Pháp Luật TP.HCM, bị cáo thoát tội hiếp dâm

Ngày 8-9, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên bị cáo Đặng Thanh Tuấn (sinh năm 1999, ngụ huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) không phạm tội hiếp dâm trẻ em như VKS truy tố và trả tự do tại tòa.

Pháp luật TP.HCM đã phản án vụ án hai trẻ 'yêu sớm" mong manh giữa tội và không phạm tội đã lưu ý việc đừng bỏ quên nguyên tắc có lợi cho bị cáo.

Bị cáo Tuấn tại phiên xử phúc thẩm trước đó

Theo hồ sơ, Tuấn chủ động làm quen với em N. Sau đó Tuấn nhiều lần chở em N. đi chơi và cả hai có quan hệ với nhau. Đến ngày 9-11-2015, gia đình em N. phát hiện sự việc nên đã tố cáo với cơ quan chức năng. Kết quả điều tra xác định từ ngày 25-7 đến 7-11-2015, Tuấn đã sáu lần quan hệ tình dục với em N.

Em N có hai giấy khai sinh nhưng cả hai đều không chính xác. Vì vậy bản án sơ thẩm trước đó đã bị cấp phúc thẩm huỷ án để giám định lại tuổi của nạn nhân.

Kết quả giám định xương cho biết nạn nhân N. có độ tuổi từ 14 năm bốn tháng đến 14 năm 10 tháng. Tuy nhiên CQĐT và VKS đều cho rằng độ tuổi 14 năm bốn tháng là phù hợp với tài liệu, chứng cứ thu thập được liên quan đến độ tuổi em N., còn 14 năm 10 tháng thì không phù hợp. Do đó hai cơ quan tố tụng cho rằng phải áp tuổi của người bị hại là 14 năm bốn tháng là chính xác và như vậy, tính ra lần quan hệ đầu tiên em N. chỉ mới 12 năm chín tháng ba ngày tuổi. Vì thế, hành vi của Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm trẻ em theo Điều 112 BLHS. Và tại phiên toà, VKS đề nghị phạt bị cáo từ 8 đến 10 năm tù

Tuấn (giữa) cùng người thân vừa đón ra khỏi trại tạm giam

HĐXX nhận định căn cứ vào tài liệu hồ sơ vụ án và theo hướng dẫn cách tính tuổi theo Thông tư liên tịch giữa các ngành thì xác định ngày giao cấu đầu tuần tiên nạn nhân đã 13 tuổi 3 tháng 3 ngày. Vì vậy Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em theo điều 112, BLHS như bị truy tố. Và Tuấn mới hơn 16 tuổi, hai bên quan hệ tự nguyện nên cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 BLHS (tội giao cấu với trẻ em chủ thể phải là người đã thành niên trong khi lúc quan hệ thì Tuấn chưa thành niên)...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...