VKS kiến nghị điều tra DN hối lộ TTGT

Ngày 19-10, tại TP Cần Thơ, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xử phúc thẩm lưu động vụ nguyên bảy cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) ở Cần Thơ phạm tội nhận hối lộ do các bị cáo kháng cáo.

Bị cáo nói có nhận hối lộ hơn 100 triệu

Trước đó, phần lớn các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Đoàn Vũ Duy, nguyên đội trưởng TTGT, lúc đầu kháng cáo xin giảm nhẹ, sau đó kháng cáo kêu oan. Ngoài ra, bị cáo Trần Tường An (giúp sức cho Duy nhận hối lộ) đã rút kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trước khi tòa mở phiên xử phúc thẩm.

Từ giai đoạn điều tra và trong các phiên xử sơ thẩm, bị cáo Duy không thừa nhận hành vi nhận hối lộ. Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm hôm qua, Duy đã rút kháng cáo kêu oan, chỉ đề nghị HĐXX xem xét lại số tiền bị cáo buộc nhận hối lộ. Duy thừa nhận mình có nhận tiền hối lộ nhưng chỉ hơn 100 triệu đồng chứ không nhiều như cáo trạng quy kết (gần 2,8 tỉ đồng).

Luật sư của Duy cũng cho rằng không có căn cứ để buộc tội bị cáo đã nhận hối lộ gần 2,8 tỉ đồng. Do đó, mức hình phạt của Duy chỉ là tù có thời hạn chứ không đến mức chung thân.

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm ngày 19-10. Ảnh: NN

VKS: Phạm tội trong thời gian dài

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định các bị cáo nguyên là cán bộ TTGT đã trực tiếp hoặc thông qua Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần sách nhiễu, vòi vĩnh các chủ phương tiện vận tải để đưa hối lộ nhằm không kiểm tra hoặc xử phạt nhẹ phương tiện vận tải vi phạm. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan TTGT. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, diễn ra trong một thời gian dài, số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn, gây bất bình và giảm lòng tin trong nhân dân…

Vị đại diện VKS cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là phù hợp nên đề nghị HĐXX bác tất cả kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và y án sơ thẩm. Cạnh đó, đại diện VKS kiến nghị HĐXX sửa án sơ thẩm về phần áp dụng pháp luật (áp dụng điều luật theo BLHS hiện hành thay vì BLHS 2015).

Đặc biệt, đại diện VKS kiến nghị các cơ quan tố tụng ở Cần Thơ nhanh chóng điều tra hành vi đưa hối lộ của các doanh nghiệp (DN) đã đưa hối lộ cho các bị cáo, làm thoái hóa cán bộ TTGT, gây bức xúc trong dư luận.

HĐXX tuyên bố vào nghị án và sẽ tuyên án vào 8 giờ sáng nay (20-10).

Nhận hối lộ để bảo kê doanh nghiệp

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2016, bảy cán bộ TTGT TP Cần Thơ gồm Dương Minh Tâm (phó chánh TTGT TP Cần Thơ), Đoàn Vũ Duy (đội trưởng Đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy), Võ Hoàng Anh (đội trưởng Đội 3 phụ trách quận Ninh Kiều), Nguyễn Trần Lưu (đội trưởng Đội 6 phụ trách quận Thốt Nốt), Lý Hoàng Minh (đội phó Đội 3 phụ trách quận Ninh Kiều), Hồ Công Thiện (đội phó Đội 7 phụ trách huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp (cán bộ Đội 4, quận Cái Răng) đã câu kết với Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần thỏa thuận với một số DN, cá nhân có ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông đường bộ.

Hằng tháng hoặc trong từng lần vi phạm, các DN, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu của các bị cáo với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, Tâm đã nhận của 13 cá nhân, DN với số tiền hơn 400 triệu đồng. Duy đã nhận của 57 cá nhân, DN số tiền gần 2,8 tỉ đồng. Hoàng Anh nhận của 33 cá nhân, DN số tiền hơn 542 triệu đồng. Minh nhận của 33 cá nhân, DN với số tiền gần 240 triệu đồng. Thiện nhận của một DN 25 triệu đồng. Pháp nhận của 10 cá nhân, DN 47 triệu đồng. Lưu nhận của hai cá nhân 26 triệu đồng.

Cáo trạng cũng xác định Cần giúp Duy nhận tiền của 50 cá nhân, DN thông qua sáu tài khoản ngân hàng với số tiền khoảng 2,7 tỉ đồng và được hưởng lợi 71 triệu đồng. An mở hai tài khoản ngân hàng nhận tiền giúp Duy từ năm cá nhân, DN với số tiền 53 triệu đồng và nhận từ Cần giúp Duy gần 300 triệu đồng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 7-2017, TAND TP Cần Thơ đã phạt Duy tù chung thân, Cần 20 năm tù, Hoàng Anh 15 năm tù, Tâm 10 năm tù, Minh chín năm tù, các bị cáo Lưu, Thiện, Pháp, An mỗi bị cáo bảy năm tù về tội nhận hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...