Baltimore giới nghiêm, bạo động vẫn bùng nổ

Các xe tuần tra cảnh sát chạy trên đường và một máy bay trực thăng đã phát loa nhắc nhở quy định giới nghiêm.

Giới nghiêm được ban bố sau khi xảy ra bạo động sau lễ tang thanh niên da đen Freddie Gray, 25 tuổi bị cảnh sát bắt giữ và chết do gãy đốt sống cổ. Thống đốc bang Maryland Larry Hogan cho biết trong đêm đầu tiên áp dụng lệnh giới nghiêm ở Baltimore, 2.000 vệ binh quốc gia và hơn 1.000 cảnh sát đã được điều động. Ai vi phạm giới nghiêm đều bị bắt.

AFP đưa tin dù cảnh sát kêu gọi trở về nhà nhưng các nhóm biểu tình vẫn thách thức hàng rào cảnh sát chống bạo động trang bị khiên. Hầu hết người biểu tình là thanh niên da đen.

Trên tài khoản Twitter, cảnh sát Baltimore thông báo cảnh sát đã phải sử dụng lựu đạn hơi tiêu đối với đám đông quá khích. Cảnh sát cho biết nhiều người biểu tình đã ném đồ vật vào cảnh sát và đốt lửa trước thư viện. Nhiều kênh truyền hình Mỹ cho biết cảnh sát còn dùng trái khói và đạn cao su (ảnh).

Ngày 28-4, lần đầu tiên Tổng thống Obama đã lên tiếng phát biểu về sự kiện thanh niên da đen Freddie Gray tử vong. Ông bày tỏ thái độ ủng hộ gia đình nạn nhân và các cảnh sát bị thương trong khi giải tán người biểu tình quá khích. Ông yêu cầu phải xử lý những kẻ quá khích như bọn tội phạm.

Ông nhận xét từ sau vụ cảnh sát da trắng bắn chết nạn nhân da đen Michael Brown ở Ferguson hồi tháng 8-2014, nhiều vụ tương tự vẫn tiếp tục xảy ra. Ông nói: Chúng ta đã nhìn thấy quá nhiều trường hợp va chạm giữa cảnh sát… với người khác, thường là người Mỹ gốc Phi nghèo khổ”. Ông gọi đó là cuộc khủng hoảng tiềm ẩn kéo dài.

Tổng thống Obama đã đề nghị lực lượng cảnh sát rà soát lại trong nội bộ về mối quan hệ với cộng đồng Mỹ gốc Phi và đừng để những quả bom nổ chậm xã hội hình thành từ các khu phố bị bỏ rơi, nơi cảnh sát vẫn thường sử dụng bạo lực. Ông cũng kêu gọi toàn nước Mỹ phải xem lại nhận thức về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm